4 dấu hiệu cảnh báo vấn đề sinh sản ở chị em

2023-03-16 10:09:48

Kinh nguyệt không đều, đau vùng chậu, mọc lông bất thường, bốc hỏa... có thể chỉ ra khả năng sinh sản của chị em đang trục trặc.

Một số phụ nữ cố gắng mang thai suốt nhiều năm nhưng không thành. Thực tế, cứ 8 cặp vợ chồng thì có một cặp gặp vấn đề về khả năng sinh sản, khoảng một phần ba trường hợp vô sinh do phía nữ có vấn đề. Tuy nhiên, đa số chị em không phát hiện bệnh cho đến khi được đánh giá y khoa đầy đủ. Chị em nên xin tư vấn của bác sĩ về các triệu chứng để điều trị càng sớm càng tốt, cải thiện cơ hội mang thai.

Dưới đây là một số triệu chứng cảnh báo vấn đề sinh sản dễ nhầm lẫn, thường bị bỏ qua:

Kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt không đều là dấu hiệu chủ yếu cảnh báo vô sinh, song có nhiều yếu tố ảnh hưởng gây khó phân biệt giữa chu kỳ bình thường và chu kỳ không đều. Các dấu hiệu điển hình cảnh báo về khả năng sinh sản là kỳ kinh hiếm khi đến, hoặc quá sát nhau, không có kinh nguyệt. Lý do là cơ thể không rụng trứng thường xuyên, khiến khó thụ thai.

Ra đốm máu hoặc ra máu kinh không liên tục, chu kỳ kinh đều đặn nhưng bị chảy máu giữa kỳ kinh, gồm chảy máu khi giao hợp, cũng có thể cảnh báo vô sinh. Các dấu hiệu này có thể cho thấy chị em đang có polyp, u xơ hoặc nhiễm trùng.

Ngoài ra, chu kỳ đến đều đặn nhưng bị thay đổi về chất lượng hoặc số lượng máu, các chu kỳ kinh rất đau đớn cũng tiềm ẩn nguy cơ vô sinh. Rối loạn kỳ kinh hàng tháng có thể cảnh báo vấn đề về tuyến giáp hoặc mất cân bằng nội tiết tố.


Người phụ nữ cầm que thử thai và thuốc điều trị. Ảnh: Freepik

Chị em nên điều trị càng sớm càng tốt để cải thiện cơ hội mang thai. 

Đau vùng chậu

Đau vùng chậu khi quan hệ tình dục hoặc khi đi vệ sinh, đau dữ dội có thể chỉ ra bệnh lạc nội mạc tử cung. Đây là bệnh ảnh hưởng đến gần 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Cơn đau cảnh báo bệnh xuất hiện ngẫu nhiên, không có lý do rõ ràng, đau âm ỉ, buốt hoặc chuột rút, cảm thấy đau như dao đâm.

Lạc nội mạc tử cung cũng gây ra các kỳ kinh rất đau đớn, đồng thời ảnh hưởng tới khả năng sinh sản bằng cách làm biến dạng giải phẫu ống dẫn trứng, thay đổi và giảm chức năng của tử cung với phôi thai.

Mọc lông

Mọc lông ở những nơi kỳ lạ ví dụ lông thô, sẫm màu trên môi, cằm, cổ họng hoặc bụng... có thể là dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang. Hội chứng buồng trứng đa nang là rối loạn nội tiết tố thường gặp, gây khó mang thai, vô sinh. Tuy nhiên, hội chứng này có thể điều trị và kiểm soát bằng biện pháp tránh thai nội tiết như thuốc viên, miếng dán hoặc vòng âm đạo.

Ngực tiết dịch sữa

Chị em không mang thai hoặc đang cho con bú, song có dịch tiết màu trắng đục trên ngực, có thể do nồng độ prolactin cao. Prolactin là loại hormone kích thích cơ thể tạo ra sữa mẹ, làm gián đoạn quá trình sản xuất hormone giới tính khi xuất hiện với nồng độ cao. Tùy vào nồng độ của prolactin, phụ nữ có thể rụng trứng yếu hoặc không rụng trứng.

Sự gia tăng đột biến prolactin có thể do tuyến giáp hoặc khối u lành tính. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc điều trị làm giảm nồng độ hormone, để chu kỳ rụng trứng trở lại bình thường.

Bốc hỏa

Nếu liên tục cảm thấy bốc hỏa hoặc thấy nóng đột ngột toàn cơ thể, thì chị em có thể phải đối mặt với mãn kinh sớm hoặc tiền mãn kinh. Hầu hết phụ nữ mãn kinh khi khoảng 50 tuổi, một số lại trải qua sớm hơn nhiều.

Mãn kinh sớm là một trong những vấn đề sinh sản khó điều trị nhất và cần được can thiệp sớm. Bệnh này có tính di truyền, vì vậy nếu người mẹ bị mãn kinh sớm, người con có nguy cơ cao.

 (Theo Huffpost)

Bài viết liên quan