Mù mắt, cụt tay do sử dụng điện thoại đang sạc

2023-08-09 16:08:15

HÀ NỘI - Người phụ nữ 37 tuổi, sử dụng điện thoại trong khi sạc, bất ngờ vật này phát nổ, gây vỡ nhãn cầu, cụt các ngón tay, chi chít vết thương trên cơ thể.

Bệnh nhân được sơ cứu ở tuyến dưới, sau đó chuyển đến Bệnh viện Việt Đức, trong tình trạng thương tích nghiêm trọng, ngày 6/8.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Tài, khoa Phẫu thuật chấn thương, cho biết mặt người bệnh biến dạng với nhiều thương tích, vỡ nhãn cầu. "Một mảnh nhựa kích thước một cm đâm ngang khí quản cổ, chưa kể nhiều vết thương phần mềm ở ngực, bụng, tay, hai chân", bác sĩ Tài nói, thêm rằng bàn tay phải (tay cầm điện thoại) tổn thương nặng nề với 5 ngón tay dập nát, lóc da đến sát xương.

Hiện chưa rõ bệnh nhân sử dụng điện thoại loại nào và tình trạng vật này trước khi phát nổ ra sao.

Bệnh viện huy động các bác sĩ đa chuyên khoa phối hợp phẫu thuật cứu chữa. Ê kíp khâu khí quản và các vết thương vùng mặt, gắp từng dị vật tại các vết thương lớn. Các bác sĩ từ Bệnh viện Mắt Trung ương trực tiếp sang phẫu thuật, múc nhãn cầu phải bị vỡ. Bệnh nhân cũng buộc phải tháo mỏm cụt toàn bộ ngón tay bên bàn tay phải do bị dập nát hoàn toàn.


Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sáng 9/8. Ảnh: Thi Thu

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân, sáng 9/8. Ảnh: Thi Thu

Hiện, sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân tương đối ổn định. Tuy nhiên, chức năng chi thể của người phụ nữ bị hạn chế, đặc biệt khả năng lao động của bàn tay phải gần như không còn.

Mỗi năm, Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận khoảng 2-3 bệnh nhân chấn thương vì thói quen dùng điện thoại khi đang sạc, tuy nhiên đây là ca bệnh nặng nhất, gây ảnh hưởng chức năng nhiều cơ quan nhất. Các thầy thuốc khuyến cáo người dân tuyệt đối không dùng điện thoại khi đang cắm sạc cố định hoặc sạc dự phòng.

Bài viết liên quan