9 hiểu lầm phổ biến về sức khỏe đôi mắt

2023-06-13 16:30:35

Đọc sách trong bóng tối làm giảm thị lực, ngừng đeo kính khiến mắt tốt lên, mắt sẽ kém khi già đi... là những hiểu lầm phổ biến gây hại sức khỏe.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, cứ 10 người trưởng thành ở nước này, khoảng 4 người nguy cơ cao mất thị lực. Tiến sĩ Joshua Ehrlich, trợ lý giáo sư chuyên ngành nhãn khoa và khoa học thị giác tại Đại học Michigan, cho biết nhiều bệnh về mắt có thể điều trị hoặc phòng ngừa.

Dưới đây là 9 hiểu lầm phổ biến về sức khỏe mắt cần tránh.

Nhìn gần có hại cho mắt

Đúng. PGS.TS Zhu Xiaoying, nhà nghiên cứu cận thị tại trường Cao đẳng Nhãn khoa thuộc Đại học New York, cho biết khi thường xuyên nhìn gần, nhất là với trẻ nhỏ, nhãn cầu sẽ dài ra, theo thời gian có thể gây tật cận thị.

Để giúp mắt bớt căng thẳng, ông Zhu khuyên bạn nên tuân theo quy tắc 20-20-20. Tức là sau mỗi 20 phút đọc gần, hãy nhìn vào vật cách xa ít nhất 20 ft (khoảng 6m) trong ít nhất 20 giây.

Đọc sách trong bóng tối làm giảm thị lực

Sai. Tuy nhiên, nếu ánh sáng quá mờ khiến bạn phải gí sát mắt vào sách hoặc máy tính bảng, tăng nguy cơ giảm thị lực, đồng thời gây đau nhức mắt, thái dương, nhức đầu và khó tập trung.

Hoạt động ngoài trời nhiều giúp mắt sáng

Đúng. Một số nghiên cứu (tập trung vào trẻ em) cho thấy, hoạt động ngoài trời làm giảm nguy cơ phát triển cận thị, Maria Liu, phó giáo sư thị lực, Đại học Califolia Berkeley, cho biết.

Dù chưa rõ nguyên nhân, nhưng một số nghiên cứu cho thấy ánh sáng mặt trời kích thích võng mạc sản xuất dopamine, giữ cho nhãn cầu không bị kéo dài. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Zhu, những thí nghiệm này được tiến hành chủ yếu trên động vật.

Tia cực tím gây hại cho thị lực

Đúng. Theo tiến sĩ Ehrlich, tiếp xúc nhiều với tia UV A và B có thể "gây những tổn thương không thể phục hồi" cho võng mạc và làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể, ung thư ở mắt (dù nguy cơ này là thấp).

Để bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia cực tím, bạn có thể đeo kính râm, kính cận hoặc kính áp tròng chặn tia UV.


Minh họa ánh sáng xanh có hại cho mắt. Ảnh: Freepik

Minh họa ánh sáng xanh có hại cho mắt. 

Ngừng đeo kính giúp thị lực không bị kém đi

Sai. Safal Khanal, trợ lý giáo sư nhãn khoa và thị giác, Đại học Alabama, cho biết một số bệnh nhân nói với ông rằng họ không đeo kính mọi nơi mọi lúc, vì nghĩ rằng điều đó làm cho tình trạng mắt trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn phải sử dụng kính, hãy tuân thủ việc đeo chúng.

Ánh sáng xanh gây hại cho mắt

Sai. Theo tiến sĩ Ehrlich, hiện chưa có bằng chứng về việc việc tiếp xúc với ánh sáng xanh có thể làm hỏng võng mạc và gây ra các vấn đề về thị lực ở người. Cũng chưa có bằng chứng cho thấy việc đeo kính chặn ánh sáng xanh sẽ cải thiện sức khỏe mắt.

Tuy nhiên, tiến sĩ Zhu cho rằng, màn hình có thể gây khô mắt. Khi nhìn vào màn hình, chúng ta chớp mắt thường xuyên hơn, điều đó có thể gây mỏi và mờ mắt tạm thời.

Hút thuốc có hại cho mắt

Đúng. Nghiên cứu năm 2011 của CDC Mỹ tìm thấy mối liên hệ giữa việc hút thuốc với các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác như bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

GS Khanal cho biết các hóa chất độc hại trong thuốc lá xâm nhập vào máu và làm hỏng các mô nhạy cảm trong mắt như võng mạc, thủy tinh thể và điểm vàng.

Cà rốt tốt cho mắt

Đúng. Một thử nghiệm lâm sàng lớn đã phát hiện ra rằng, việc bổ sung các chất dinh dưỡng có trong cà rốt như các chất chống oxy hóa, vitamin C, E... có thể làm chậm quá trình thoái hoá điểm vàng do tuổi tác.

Ngoài ra, việc tuân thủ chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể không ngăn ngừa được bệnh về mắt, nhưng nó hữu ích với những người mắc thoái hóa điểm vàng giai đoạn đầu.

Thị lực kém đi là tất yếu

Sai. Theo tiến sĩ Ehrlich, hầu hết nguyên nhân làm giảm thị lực ở người trưởng thành như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp, đều có thể phòng ngừa hoặc điều trị được nếu phát hiện sớm.

Nếu tầm nhìn của bạn bắt đầu suy giảm, đừng coi đó chỉ là "đang già đi". Hãy khám sức khỏe nhãn khoa định kỳ hàng năm hoặc gặp bác sĩ ngay lập tức, có thể giúp bạn phát hiện bệnh kịp thời.
 (Theo Straitstimes)

Bài viết liên quan