Chơi cờ vua tốt cho não

2024-01-03 16:35:46

Chơi cờ vua thường xuyên sẽ tốt cho não nhờ tăng khả năng sáng tạo và tập trung, cải thiện trí nhớ.

Chế độ ăn lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, duy trì tương tác xã hội có lợi cho não. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy dành thời gian tham gia hoạt động giải trí lành mạnh như chơi cờ vua có thể giúp não nhạy bén và đem đến nhiều lợi ích khác.

Kỹ năng lập kế hoạch tốt hơn

Nghiên cứu năm 2006 trên 50 người của Trường Đại học Freiburg, Đức, cho thấy nhóm thường xuyên chơi cờ thể hiện kỹ năng lập kế hoạch tốt hơn hẳn so với nhóm không chơi. Những người chơi cờ vua dành nhiều thời gian hơn để đưa ra quyết định trong quá trình kiểm tra.

Nâng cao khả năng tập trung

Chơi cờ vua đòi hỏi sự tập trung cao độ. Với nhiều quân cờ trên bàn cờ và ở mỗi lượt, người chơi phải chú ý, tránh bị phân tâm. Luyện tập bộ môn này thường xuyên có thể giúp não dễ dàng tập trung hơn vào các nhiệm vụ và mục tiêu trong cuộc sống, góp phần cải thiện năng suất và hiệu suất.

Cải thiện trí nhớ

Não bộ ghi nhớ tốt hơn nhờ người chơi phải nhớ các thế cờ, chiến lược và các nước đi trong quá khứ, đồng thời dự đoán và đưa ra quyết định ở lần này. Đây cũng là cách tăng cường trí nhớ ngắn hạn và dài hạn. Về lâu dài, người chơi có lợi trong nhiều khía cạnh của cuộc sống, như theo đuổi học tập và nỗ lực nghề nghiệp.


Chơi cờ vua giúp tăng cường trí nhớ và sức khỏe tinh thần. Ảnh: Freepik

Chơi cờ vua giúp tăng cường trí nhớ. 

Tăng khả năng sáng tạo

Nghiên cứu năm 2016 trên 100 học sinh lớp 6 của Trường Đại học Madras, Ấn Độ, cho thấy nhóm học sinh chơi cờ đạt điểm cao trong các bài kiểm tra hơn nhóm không tham gia. Các nhà khoa học kết luận rằng hoạt động này làm tăng khả năng rèn luyện tư duy sáng tạo và khác biệt của học sinh.

Chống suy thoái não

Dự trữ nhận thức có khả năng chống suy thoái não. Chơi cờ vua tốt cho não bằng cách thử thách bản thân cố gắng tốt ở các ván cờ, từ đó, tăng khả năng xây dựng và củng cố kết nối thần kinh, nâng cao khả năng dự trữ nhận thức.

Phòng ngừa mất trí nhớ

Theo Trường Đại học Alicante, Tây Ban Nha, người già chơi cờ vua có thể giảm tình trạng mất trí nhớ. Các nhà khoa học đánh giá 21 nghiên cứu về mối liên hệ giữa chơi cờ vua và người lớn tuổi bị mất trí nhớ. Họ cho rằng trò chơi thách thức trí nhớ, khả năng tính toán, kỹ năng thị giác, không gian và tư duy như cờ vua có thể giảm suy giảm nhận thức và trì hoãn mất trí nhớ khi già đi.

Giảm căng thẳng

Nhiều nghiên cứu cho thấy cờ vua kích thích não sản xuất hormone dopamine và endorphin giúp giảm mức độ căng thẳng và nâng cao sức khỏe tinh thần.

Ngoài ra, bộ môn này còn hỗ trợ củng cố và cải thiện thùy trán - vùng não thực hiện các chức năng ngôn ngữ, lời nói. Điều này rất quan trọng khi già đi vì thùy trán cần thiết cho nhiều công việc hàng ngày, song dễ teo theo thời gian.


 

Bài viết liên quan