Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố trên da

2024-09-19 09:03:00

Mất cân bằng nội tiết có thể gây ra một loạt vấn đề về da như mụn trứng cá, mọc lông quá mức, tăng sắc tố và sản xuất bã nhờn.

Nội tiết tố (hormone) là những chất điều hòa quan trọng, kiểm soát các chức năng khác nhau trong cơ thể, bao gồm quá trình trao đổi chất, tâm trạng và sức khỏe làn da. Nếu mất cân bằng hormone có thể ảnh hưởng đến da. Androgen là hormone sinh dục nam có ở cả nam và nữ, kích thích sản xuất dầu ở tuyến bã nhờn. Androgen dư thừa có thể dẫn đến tăng tiết dầu, tắc lỗ chân lông và nổi mụn.

Estrogen là hormone sinh dục nữ cân bằng nội tiết tố androgen. Sự dao động nội tiết tố này trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc mãn kinh có thể gây mụn. Hormone căng thẳng cortisol có thể phá vỡ chức năng rào cản của da, khiến da dễ bị kích ứng và viêm hơn.

Mất cân bằng hormone thường do các yếu tố như dậy thì, kinh nguyệt, mang thai, bệnh lý, lối sống hoặc ảnh hưởng từ môi trường. Chúng có thể biểu hiện nhiều cách khác nhau, nhất là trên da.

Mụn trứng cá ở người trưởng thành: Mụn trứng cá tuổi ở tuổi dậy thì có thể do bã nhờn dư thừa còn ở người trưởng thành có khả năng là dao động nội tiết tố nữ. Điều này có thể xảy ra trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc mang thai. Lúc này cơ thể tăng lượng androgen dẫn đến sản xuất dầu và làm tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến nổi mụn. Mụn trứng cá ở người trưởng thành dù ít hơn mụn trứng cá ở tuổi thiếu niên nhưng có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến cảm xúc, thiếu tự tin.

Chứng rậm lông: Phái đẹp có thể mọc lông quá mức trên mặt, cằm hoặc các bộ phận khác trên cơ thể do nồng độ androgen tăng cao. Tình trạng này gọi là chứng rậm lông, phổ biến ở phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). PCOS ảnh hưởng đến nồng độ hormone nữ, gây mất cân bằng.

Tăng sắc tố da: Sự thay đổi nội tiết tố có thể dẫn đến tăng sản xuất melanin, gây ra các mảng tối trên da, được gọi là tăng sắc tố. Các tình trạng như nám (các mảng màu nâu hoặc nâu xám trên mặt) đôi khi xuất hiện do mang thai hoặc sử dụng thuốc tránh thai. Các đốm đen trên da có thể kích hoạt bởi sự thay đổi nội tiết tố như mãn kinh.

Da mẩn đỏ: Tình trạng da mạn tính này đặc trưng bởi mẩn đỏ, đỏ bừng và nổi rõ các mạch máu, có thể trầm trọng hơn do biến động nội tiết tố.

Màu da không đồng đều: Mất cân bằng hormone có thể tăng viêm, dẫn đến đốm đen, tăng sắc tố hoặc da không đều màu. Nếu tông màu da không đều hoặc đổi màu có thể là dấu hiệu của mất cân bằng nội tiết tố. Nó làm mất liên kết collagen, khiến các đường nhăn và nếp nhăn xuất hiện rõ rệt hơn.

Da khô, giảm đàn hồi: Rối loạn hormone có thể ảnh hưởng đến hàng rào độ ẩm của da, dẫn đến khô, ngứa và nhạy cảm. Estrogen đóng vai trò chính trong việc duy trì độ dày và độ đàn hồi của da. Khi nồng độ hormone này giảm, nhất là sau khi mãn kinh, da có thể mỏng hơn, dễ bị nếp nhăn và chảy xệ.

Tăng hoặc giảm sản xuất bã nhờn: Nội tiết tố cũng điều chỉnh việc sản xuất bã nhờn, loại dầu giữ ẩm cho làn da. Sự mất cân bằng có thể làm tăng hoặc giảm sản xuất bã nhờn, dẫn đến các vấn đề về da nhờn hoặc khô.

Thay đổi một số lối sống góp phần giảm các vấn đề về da. Trong đó, giảm lượng thức ăn có đường và chế biến sẵn có thể hữu ích. Các kỹ thuật như thiền hoặc yoga góp phần giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe làn da. Ngủ đủ giấc khoảng 7-9 giờ mỗi đêm rất tốt cho da.

Dành ít nhất một giờ tập thể dục hàng ngày giúp điều chỉnh hormone bằng cách giảm căng thẳng, cải thiện giấc ngủ và nâng cao tâm trạng.Tập thể dục cũng cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho tế bào da, thúc đẩy làn da khỏe mạnh hơn.

Bài viết liên quan