Những bệnh khiến đầu gối đau khi leo cầu thang

2023-10-24 15:23:13

Người mắc bệnh viêm xương khớp, gout, chấn thương dây chằng, viêm gân bánh chè thường có cảm giác đau ở đầu gối khi leo cầu thang.

Đau đầu gối không chỉ cản trở khả năng đi lại mà còn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là những bệnh xương khớp có triệu chứng đau đầu gối khi leo cầu thang.

Hội chứng đau bánh chè -đùi

Cơn đau xuất hiện ở khu vực dưới xương bánh chè và thường nặng hơn sau khi chạy hoặc lên xuống cầu thang. Nguyên nhân là do xương bánh chè di chuyển ra khỏi vị trí thông thường trong khi chạy và kích ứng phần sụn bên dưới.

Hội chứng này có thể điều trị bằng cách nghỉ ngơi và tập vật lý trị liệu. Người bệnh có thể dùng thuốc giảm đau không kê đơn, chườm đá 5 lần một ngày, mỗi lần khoảng 15 phút để bớt đau. Tăng cường tập thể lực, lăn cơ thư giãn mỗi ngày và rút ngắn sải chân khi chạy để giảm áp lực lên đầu gối.

Viêm xương khớp

Khi quá trình thoái hóa sụn tiến triển, khoảng cách giữa các xương ở đầu gối giảm đi và dẫn đến bệnh viêm khớp. Bệnh xảy ra ở độ tuổi trung niên hoặc người già. Triệu chứng thường gặp là cảm giác cứng và sưng đầu gối, nhất là vào buổi sáng, khi di chuyển với lực mạnh như leo cầu thang hoặc sau khi ngồi lâu.

Người bệnh viêm khớp đầu gối nên tập những môn ít tác động như đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày và duy trì cường độ 5-7 ngày một tuần. Cơn đau viêm khớp có thể cải thiện bằng nguyên tắc RICE (nghỉ ngơi, chườm đá, băng ép, kê cao chân).


Đau đầu gối không chỉ cản trở khả năng đi lại mà còn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Ảnh: Freepik

Đau đầu gối không chỉ cản trở khả năng đi lại mà còn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. 

Chấn thương dây chằng

Khớp gối liên kết bằng các dải mô chắc chắn gọi là dây chằng. Chấn thương ở khu vực này thường xảy ra do thay đổi hướng đột ngột, đầu gối chịu trọng lượng nặng hoặc té ngã khi chơi thể thao có thể gây đau, sưng và mất ổn định ở khớp gối.

Chấn thương dây chằng mức độ nhẹ như triệu chứng đau khi đi cầu thang có thể tự lành nếu được chăm sóc đúng cách. Nên hạn chế di chuyển hoặc cử động mạnh vùng gối, chườm lạnh 20-30 phút trong vòng 24 tiếng sau chấn thương để giảm sưng và đau. Sau đó, nâng cao đầu gối bằng cách kê một chiếc gối phía dưới trong lúc nằm hoặc ngồi. Người bệnh có thể uống thuốc giảm đau chống viêm.

Viêm gân bánh chè

Viêm gân bánh chè xảy ra do chấn thương gối hoặc dễ gặp ở người mắc bệnh xương khớp mạn tính. Triệu chứng là cảm giác đau khi ngồi cong đầu gối trong thời gian dài hoặc khởi động không kỹ trước khi chơi thể thao, vận động liên tục. Cơn đau tăng khi vận động gấp duỗi gối như khi thực hiện các động tác leo cầu thang, ngồi xổm, chạy nhiều.

Người mắc viêm gân bánh chè có thể sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn, đến viện khám nếu đau không giảm sau khi dùng thuốc. Một số bài tập dành cho người bệnh là giãn cơ hoặc nâng cao sức cơ vùng chân. Trong quá trình tập, bạn cần đeo băng bảo vệ gân xương bánh chè để phân tán lực ra khỏi gân, truyền lực vào dây đeo từ đó hỗ trợ giảm đau vùng gối khi cử động.

Bệnh gout

Triệu chứng sưng và đau do bệnh gout có thể hạn chế phạm vi chuyển động của đầu gối, khiến khớp gối khó uốn cong hoặc duỗi thẳng. Lúc này, người bệnh khó thực hiện các hoạt động như đi lại, lên xuống cầu thang.

Người bệnh gout có thể dùng thuốc chống viêm không steroid. Chườm đá, nâng cao chân để giảm sưng đau và tránh hoạt động gắng sức, vận động mạnh.

Bài viết liên quan