Cắn vỡ nhiệt kế, bé trai bị ngộ độc thủy ngân

2023-07-26 16:34:43

SƠN LA - Bé trai ba tuổi bị sốt, bố mẹ cho ngậm nhiệt kế trong miệng để đo nhiệt độ, sau đó trẻ cắn vỡ, nhập viện do ngộ độc thủy ngân.

Ngày 26/7, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La, cho biết trẻ nhập viện trong tình trạng sốt cao, niêm mạc miệng, họng, amidan có nhiều vết xước và xuất huyết. Bác sĩ chẩn đoán viêm họng cấp, ngộ độc thủy ngân giờ thứ nhất, chỉ định truyền dịch lợi tiểu, nhuận tràng kết hợp kháng sinh.

Người nhà cho biết trước đó trẻ sốt cao, bố mẹ cho ngậm nhiệt kế trong miệng để đo nhiệt độ. Sau đó, bé quấy khóc và cắn vỡ nhiệt kế. Phụ huynh sơ cứu bằng cách dốc ngược trẻ, lau rửa khoang miệng bằng nước sạch trước khi đưa vào viện.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, giao tiếp tốt. Tuy nhiên, trẻ cần tiếp tục điều trị thải độc, theo dõi biến chứng gan thận do ngộ độc thủy ngân.

Thủy ngân là một loại hóa chất rất độc, chỉ cần một lượng rất nhỏ trong nhiệt kế lọt ra ngoài cũng có thể gây hại, nhất là với trẻ nhỏ. Dấu hiệu ngộ độc tùy thuộc vào thời gian tiếp xúc, nồng độ. Nếu hít phải thủy ngân có thể dẫn đến bệnh phổi cấp tính, khiến nạn nhân ho, khó thở, đau tức ngực, sốt, ớn lạnh. Trường hợp nặng là phù phổi cấp, suy hô hấp và tử vong.

Trong tình huống trẻ nuốt phải thủy nhân, tuyệt đối không dốc ngược, dễ khiến thủy ngân và mảnh vỡ gây viêm, xước. Nếu nhiệt kế rơi ra sàn, bạn không được dùng máy hút do thủy ngân dễ bay hơi ở nhiệt độ nóng, có thể xâm nhập cơ thể qua đường hô hấp. Các hạt thủy ngân cần được gạt hoặc quét sạch càng sớm càng tốt, thu gom loại bỏ tương tự các chất độc hại với môi trường.

Bài viết liên quan