6 tình trạng viêm ruột cần đến bệnh viện gấp

2023-12-22 16:40:08

Người mắc bệnh viêm ruột có thể bị tắc ruột, lỗ rò, nhiễm trùng huyết, cần được cấp cứu kịp thời.

Theo Tổ chức Bệnh Crohn và Viêm đại tràng Mỹ, các triệu chứng của bệnh Crohn (viêm ruột) có thể xuất hiện riêng lẻ như đi tiêu thường xuyên, phát ban, mệt mỏi, chán ăn, đau bụng. Lúc này người bệnh có thể điều trị tại nhà và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh gây ra các tình trạng nguy hiểm, cần đến bệnh viện ngay.

Tắc ruột

Khi thành ruột bị sẹo hoặc viêm, ruột có thể thu hẹp hoặc tắc nghẽn, dẫn đến đau đột ngột, dữ dội. Các triệu chứng khác gồm không thể xì hơi, không giữ được thức ăn, nước uống đi kèm với buồn nôn, nôn. Người có những triệu chứng này cần được chăm sóc y tế ngay.

Lỗ rò

Đường rò là những kết nối bất thường hình thành giữa hai cơ quan. Người mắc bệnh viêm ruột có thể xuất hiện một lỗ rò nối hai phần ruột hoặc vùng trực tràng với vùng âm đạo. Rò ruột có các triệu chứng không đặc hiệu, dễ nhầm với tình trạng khác, gồm đau bụng, tiêu chảy và buồn nôn.

Người bệnh cần theo dõi các triệu chứng tiến triển. Phân hoặc máu trong nước tiểu, nước tiểu đục là dấu hiệu của lỗ rò trực tràng. Điều trị thường là dẫn lưu lỗ rò, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, có thể phải phẫu thuật.


Đau bụng và đi tiêu thường xuyên thường là triệu chứng bệnh Crohn hoạt động. Ảnh: Freepik

Đau bụng và đi tiêu thường xuyên thường là triệu chứng bệnh viêm ruột. 

Áp xe quanh trực tràng

Nếu lỗ rò trực tràng nhiễm trùng, có thể áp xe (túi mủ) quanh trực tràng. Áp xe bắt đầu như một vết sưng nhỏ và ngày càng to ra, phát triển đến kích thước bằng một quả bóng gôn hoặc lớn hơn. Nếu nghi ngờ áp xe ở vùng trực tràng, người bệnh nên đi khám ngay. Điều trị có thể gồm phẫu thuật để dẫn lưu áp xe và dùng kháng sinh.

Ruột thủng lỗ

Viêm ruột nghiêm trọng làm suy yếu thành ruột tạo ra lỗ thủng làm cho dịch và thức ăn của ruột rò rỉ vào bụng, dẫn đến nhiễm trùng nặng. Các triệu chứng của thủng ruột thường là đau bụng dữ dội, nôn mửa, sốt và ớn lạnh.

Nhiễm trùng huyết

Người dùng thuốc điều trị bệnh để ức chế hệ thống miễn dịch dễ bị nhiễm trùng hơn. Đôi khi, nhiễm trùng không được kiểm soát phát triển thành nhiễm trùng huyết. Tình trạng này cũng có thể là biến chứng do lỗ rò và thủng ruột. Nếu người bệnh đột ngột sốt cao, đổ mồ hôi ban đêm, đau và mệt mỏi nên đến bác sĩ.

Đau bụng dữ dội

Cơn bùng phát bệnh viêm ruột đôi khi mạnh cần được điều trị y tế khẩn cấp. Trong trường hợp này, nhu động ruột đột nhiên hoạt động thường xuyên hơn, không thể bù nước, đau dữ dội hoặc thuốc không có tác dụng. Người bệnh nên đến bệnh viện ngay để kiểm soát các triệu chứng bệnh.

Bài viết liên quan