5 thói quen ăn uống hại tim

2023-10-24 15:28:23

Ăn mặn khiến huyết áp cao, lượng đường thừa tăng nguy cơ phát triển mảng bám trong mạch máu dễ dẫn đến đau tim, đột quỵ.

Bên cạnh thường xuyên vận động, không hút thuốc lá, mỗi người cần tránh những thói quen ăn uống dưới đây để trái tim khỏe.

Ăn nhiều thực phẩm giàu đường

Cắt bỏ đường bổ sung trong chế độ ăn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thừa đường khiến giải phóng insulin quá mức, gây kích ứng và phát triển mảng bám trong mạch máu. Tiểu đường, béo phì là những yếu tố nguy cơ chính của bệnh động mạch vành làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Tiêu thụ nhiều muối

Tiêu thụ quá nhiều muối dễ dẫn đến huyết áp cao, xơ vữa động mạch, tiến triển hẹp tắc lòng mạch gây các bệnh động mạch vành, nhồi máu cơ tim, đột quỵ... Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị một người trưởng thành nên sử dụng dưới 5 g muối mỗi ngày. Một bát bún có thể có đến 4-5 g muối.


Ăn nhiều muối tăng nguy cơ huyết áp cao, hại tim. Ảnh: Freepik

Ăn nhiều muối tăng nguy cơ huyết áp cao, hại tim. 

Ăn quá nhiều chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa thường có trong những sản phẩm nguồn gốc từ động vật như thịt, mỡ, sản phẩm chế biến từ sữa là kem, pho mát, sữa uống nguyên kem, dừa, chế phẩm dầu cây, cacao... Chế độ ăn có nhiều dưỡng chất này làm tăng cholesterol xấu trong máu. Lâu ngày, cơ thể đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim, nhiễm mỡ máu, nội tạng, tắc nghẽn mạch máu...

Axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe tim, tác động đến sự co cơ tim, góp phần duy trì nhịp tim thấp hơn khi hoạt động tăng lên. Chúng có trong thực phẩm nguồn gốc thực vật như các loại hạt, dầu ô liu. Cá béo cung cấp hai dạng omega-3 khác nhau là EPA và DHA. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị nên ăn 2-3 bữa cá béo như cá hồi, cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích mỗi tuần.

Không ăn đủ chất xơ

Chất xơ hòa tan có thể giảm cholesterol xấu, chất béo trung tính, hạ huyết áp. Nồng độ chất béo trung tính cao làm tăng nhịp tim, có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chất xơ cũng giúp cơ thể no lâu, từ đó duy trì cân nặng phù hợp. Bơ, chuối, bông cải xanh, đậu đỏ, khoai lang, chocolate đen... giàu chất xơ, giúp giảm hấp thụ cholesterol, bảo vệ đường tiêu hóa.

Lười ăn trái cây, rau xanh

Chế độ ăn dựa trên thực vật, nhiều trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt có lợi cho sức khỏe tim mạch. Bữa ăn tốt cho tim bao gồm các loại rau màu sắc, nhiều trái cây. Rau và trái cây là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất tốt, ít calo, giàu chất xơ. Ăn nhiều trái cây và rau quả giúp cơ thể cắt giảm loại thực phẩm có hàm lượng calo cao hơn như thịt, pho mát và đồ ăn vặt.

Chế độ ăn giàu khoáng chất góp phần ổn định huyết áp. Chế độ dinh dưỡng giàu kali duy trì huyết áp ổn định. Các khoáng chất khác hỗ trợ giảm huyết áp cao, cải thiện sức khỏe bao gồm canxi và magiê.

Bài viết liên quan