Các loại rau tốt cho người bệnh viêm loét đại tràng

2024-01-07 09:58:08

Cà rốt, bí đao, khoai tây, đậu xanh giàu chất xơ hòa tan có lợi cho người bệnh, ít chất xơ không hòa tan giảm kích ứng đường ruột.

Rau cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu và prebiotic (chất xơ) thúc đẩy vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Theo nghiên cứu năm 2021 của Trường Đại học Y khoa Miami Leonard Miller, Mỹ, 27 người bị viêm loét đại tràng ăn nhiều chất xơ, ít chất béo trong 4 tuần có mức độ vi khuẩn có hại đường ruột và viêm nhiễm thấp hơn.

Các loại rau tốt cho người bệnh gồm cà rốt, bí đao, bí ngòi, bí đỏ, bí xanh, khoai tây, khoai lang, đậu xanh, măng tây. Loại rau chứa nhiều chất xơ hòa tan có thể hấp thụ nước thành gel khi ở trong đường ruột. Gel này có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa, cải thiện tính nhất quán của nhu động ruột.

Chúng còn có hàm lượng chất xơ không hòa tan (chất có thể kích ứng đường ruột trong thời kỳ bùng phát bệnh) thấp hơn. Do đó, người bị viêm loét đại tràng tiêu thụ những rau này giảm kích ứng đường tiêu hóa. Hạn chế chất xơ không hòa tan còn ngăn ngừa hoặc giảm đầy hơi, tiêu chảy và đau bụng.


Cà rốt chứa nhiều chất xơ hòa tan có lợi cho đường ruột. Ảnh: Freepik

Cà rốt chứa nhiều chất xơ hòa tan có lợi cho đường ruột.

Rau nấu chín thường dễ dung nạp hơn so với rau sống, nhất là khi triệu chứng bệnh trở nặng. Gọt vỏ cà rốt, củ cải, bí và khoai tây nhằm loại bỏ một số chất xơ không hòa tan, giúp ít kích ứng đường ruột.

Người bệnh viêm loét đại tràng nên nấu rau chín mềm, nghiền nhuyễn (nếu cần) để dễ tiêu hóa và cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Không nên thêm quá nhiều chất béo vào món ăn vì dầu mỡ có thể gây ra các triệu chứng hoặc làm chúng trầm trọng hơn.

Người bệnh hạn chế rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng, cải brussels và bắp cải. Chúng là những tác nhân phổ biến gây đầy hơi và chướng bụng, bất kể ở dạng sống hay nấu chín. Tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng mà có thể tránh rau họ cải trong đợt bùng phát hoặc cắt hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống.

Rau lá xanh dai khi được nấu chín vẫn có thể gây khó chịu với một số người. Người bệnh có thể ăn salad rau sống nếu dung nạp và không gặp vấn đề về đường ruột khi tiêu thụ.

Các triệu chứng viêm loét đại tràng ở mỗi người khác nhau, do đó, loại rau phù hợp có thể không giống nhau. Người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ để chọn loại thích hợp, tránh tình trạng nặng thêm.

Bài viết liên quan