Nguyên nhân ít ngờ gây đau đầu

2024-07-15 16:19:20

Ăn một số thực phẩm, ảnh hưởng của thời tiết, sinh hoạt tình dục chưa phù hợp có thể trở thành tác nhân gây đau đầu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận năm 2021 có khoảng 3,1 tỷ người đau đầu, chiếm 40% dân số. Đau đầu kéo dài ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, giảm chất lượng cuộc sống.

Hiện có hơn 150 loại đau đầu khác nhau. Cách hiệu quả để giảm tần suất đau đầu là xác định được nguyên nhân. Căng thẳng, mất ngủ, say rượu bia là những tác nhân phổ biến nhất gây đau đầu, bệnh cạnh đó còn có nhiều tác nhân ít ngờ tới khác.

Mùi: Nhiều người nhạy cảm với mùi nước hoa, sơn hoặc xăng thường bị đau đầu khi ngửi các mùi này. Bộ não của họ nhạy cảm với các thay đổi bên ngoài, kể cả thay đổi về môi trường, thời tiết khắc nghiệt, rượu và một số loại thực phẩm nhất định. Bất kỳ sự thay đổi mùi vị nào so với bình thường đều có thể khiến người bị đau nửa đầu lên cơn.

Thời tiết: Thay đổi áp suất khí quyển hoặc độ cao làm thay đổi vùng não có vai trò kiểm soát cơn đau, gây đau đầu. Những thay đổi áp suất bên ngoài làm thay đổi áp suất bên trong xoang và tai trong, tăng cảm giác đau cho người có cơ địa nhạy cảm. Bầu trời xám xịt, độ ẩm cao, nhiệt độ tăng cao là những yếu tố thường làm thay đổi áp suất.

Ánh sáng mặt trời chói chang, độ ẩm cao, nhiệt độ cao và không khí khô cũng có thể dẫn đến chứng đau đầu.

Thực phẩm lên men hoặc ủ lâu năm: Cá hun khói, thịt xông khói và một số loại bia, rượu vang chứa nhiều muối, chất bảo quản và tác nhân kích thích, có thể kích hoạt chứng đau nửa đầu.

Kiểu cột tóc: Cột tóc đuôi ngựa, tết tóc, đội tóc giả hoặc băng đô chặt, búi tóc cao tạo áp lực lên da đầu. Người bị đau nửa đầu rất nhạy cảm, khi da đầu chịu áp lực có thể khởi phát hoặc tăng nặng cơn đau đầu.

Sinh hoạt tình dục: Hội chứng đau đầu do quan hệ tình dục là một trong những loại đau đầu khó chịu. Nó có thể biểu hiện theo hai cách. Một là đau âm ỉ ở đầu và cổ, tăng dần khi hưng phấn tình dục tăng lên. Hai là đau đầu đột ngột như sét đánh, xảy ra ngay trước khi đạt cực khoái và đột nhiên cảm thấy đầu sắp nổ tung.

Hầu hết cơn đau đầu khi quan hệ tình dục có cường độ đau mạnh song không quá nguy hiểm, sẽ tự khỏi và không phải là tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. Tuy nhiên, một số trường hợp cơn đau có thể do nguyên nhân bệnh lý tiềm ẩn như u não. Nếu tình trạng xảy ra thường xuyên, người bệnh nên đi khám, chụp cộng hưởng từ (MRI) não để loại trừ nguyên nhân nghiêm trọng.

Dùng thuốc quá liều: Còn được gọi là đau đầu do phản ứng. Đau đầu do lạm dụng thuốc xảy ra khi sử dụng một số loại thuốc quá thường xuyên (ví dụ hơn 10-15 ngày một tháng), nhất là các loại thuốc giảm đau. Người bệnh cần dùng thuốc theo chỉ định tư vấn của bác sĩ để tránh đau đầu.

Bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên đi khám bất kể nguyên nhân gây đau đầu. Tránh để tình trạng kéo dài, tăng nặng, gây mất ngủ, căng thẳng, giảm chất lượng sống. Chứng đau đầu cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý thần kinh nguy hiểm khác, cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bài viết liên quan