4 thay đổi trong ăn uống giúp cân bằng nội tiết tố nữ

2024-08-15 08:48:27

Phụ nữ ăn thực phẩm có nhiều lợi khuẩn, hạn chế các món chế biến sẵn, không dùng bữa tối muộn góp phần cân bằng nội tiết tố, bảo vệ sức khỏe tổng thể.

Mất cân bằng hormone progesterone, estrogen ở phụ nữ thường bắt đầu với triệu chứng tiền kinh nguyệt, khó chịu, đau bụng, mệt mỏi... Lúc này, phái đẹp điều chỉnh chế độ ăn góp phần cân bằng hormone.

Bổ sung thực phẩm lên men

Đường ruột khỏe mạnh thúc đẩy sức khỏe tổng thể, trong đó có hệ thống nội tiết. Để cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột, phụ nữ có thể bổ sung thực phẩm lên men như sữa chua vào chế độ ăn uống hàng ngày. Món ăn này góp phần giảm triệu chứng tiêu chảy, nhiễm trùng đường tiết niệu, loãng xương, rối loạn nội tiết tố...

Tránh thực phẩm chế biến sẵn

Khi ăn nhiều đường, thực phẩm chế biến sẵn, mức độ viêm nhiễm tăng, hormone cortisol cũng cao hơn khiến cơ thể mất cân bằng progesterone. Ngoài ra, nạp calo rỗng, đồng nghĩa với việc cơ thể ăn ít thực phẩm bổ dưỡng. Cơ thể không nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết như magiê, kẽm, vitamin B và axit béo omega-3 để hỗ trợ cân bằng nội tiết tố.

Không ăn tối quá muộn

Ngoài chọn thực phẩm thì thời gian ăn cũng quan trọng. Khoảng thời gian lý tưởng để ăn tối là 18h, cách vài giờ trước khi đi ngủ, tránh lượng đường trong máu tăng cao. Khi lượng đường trong máu tăng lên vào ban đêm, thận phải hoạt động để cố gắng loại bỏ lượng đường dư thừa trong máu. Điều đó có nghĩa là phụ nữ phải thức dậy đi tiểu vào ban đêm, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Buổi tối phái đẹp nên hạn chế các món quá nhiều carbohydrat và ăn đủ protein. Khi nạp đủ protein, cơ thể được cung cấp nhiều axit amin cần thiết, giúp no lâu, hạn chế ăn vặt những món không bổ dưỡng như khoai tây chiên, nước ngọt.

Theo dõi lượng magiê

Một số người thiếu magiê có thể mất ngủ, nhịp tim không đều, huyết áp cao, yếu xương, chuột rút, dễ đau nửa đầu... Khi phái đẹp bước sang tuổi 40, cơ thể hấp thụ ít magiê hơn so với tuổi 20. Phụ nữ trưởng thành cần khoảng 310-320 mg magiê mỗi ngày.

Chế độ ăn uống khoa học đóng vai trò quan trọng. Nếu cơ thể có lượng đường trong máu cao và mức độ viêm nhiễm khi căng thẳng sẽ mất magiê. Rau lá xanh, các loại hạt như hạnh nhân, hạt bí ngô, đậu đen, đậu xanh, cá béo, đậu nành, chuối, sữa chua, chocolate đen... chứa nhiều magie.

Bài viết liên quan