Cách tăng cường sức khỏe đường ruột cho trẻ

2024-09-08 08:22:39

Bổ sung lợi khuẩn, vệ sinh đồ chơi và các vật dụng cần thiết, không tự ý dùng kháng sinh giúp bảo vệ sức khỏe tiêu hóa cho trẻ.

Hệ vi sinh vật đường ruột tham gia điều chỉnh quá trình trao đổi chất, có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, sức khỏe não bộ. Trẻ nhỏ cần chăm sóc tốt đường ruột để tăng cường miễn dịch, tránh vấn đề về tiêu hóa, ngăn ngừa nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính.

Nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi

Rau quả cung cấp chất dinh dưỡng tốt cho các loài vi sinh vật trong ruột. Hệ vi sinh vật đường ruột phát triển mạnh nhờ chất xơ, carbohydrate phức hợp có trong thực vật. Cha mẹ cho trẻ nhiều rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và đậu để các lợi khuẩn phát triển cân bằng. Nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ không hấp dẫn trẻ em ngay lập tức. Cha mẹ nên chế biến thành các món ăn bắt mắt để thu hút con.

Chủng lợi khuẩn lactobacillus có nhiều trong sữa chua và các thực phẩm lên men khác. Probiotic được sử dụng để cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ điều trị bệnh đường ruột như tiêu chảy, ruột kích thích. Phụ huynh nên chọn loại sữa chua ít đường, ăn cùng hoa quả để tăng vị ngọt.

Khử trùng những vật dụng của trẻ 

Bảo vệ trẻ khỏi vi khuẩn gây bệnh như liên cầu khuẩn, E.coli bằng cách khử trùng vật dụng bé chạm vào như đồ chơi, núm vú giả... Mỗi đồ chơi thường có cách hướng dẫn làm sạch riêng. Cha mẹ cần đọc kỹ để giữ đồ chơi sạch sẽ, dùng chất tẩy rửa và tần suất vệ sinh phù hợp.

Với nhóm đồ chơi rửa bằng tay, phụ huynh rửa thật sạch để loại bỏ các cặn bẩn. Rửa kỹ từng món đồ chơi bằng nước ấm để hết dung dịch tẩy rửa, sau đó phơi khô. Tay của trẻ có thể tiếp xúc với vi trùng nhiều nhất. Rửa tay là biện pháp loại bỏ vi khuẩn, giảm nguy cơ mắc bệnh. Trẻ cần rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và những khi tay bẩn.

Tránh dùng thuốc kháng sinh khi không cần thiết

Trong đường ruột có sẵn các loại lợi khuẩn, duy trì ở trạng thái cân bằng để thúc đẩy quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng, thải trừ chất độc hại. Chúng ức chế các vi khuẩn gây hại ở đường ruột.

Thuốc kháng sinh có hoạt tính diệt khuẩn. Khi sử dụng thuốc kháng sinh liều cao và kéo dài, chúng tiêu diệt cả vi khuẩn lành tính có sẵn trong ruột, phá vỡ sự cân bằng tự nhiên gây loạn khuẩn. Khi tình trạng này xảy ra, trẻ có thể sốt, tiêu chảy, nôn ói, đau bụng, suy giảm miễn dịch, suy dinh dưỡng.

Cha mẹ không nên dùng thuốc kháng sinh cho bé khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Liều dùng tính theo trọng lượng cơ thể, độ tuổi. Phụ huynh đưa trẻ đi khám bệnh để tìm ra nguyên nhân chính xác và điều trị hiệu quả.

Bài viết liên quan