Những yếu tố khiến nam giới khó có con

2021-01-17 14:04:53

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng nam giới khó có con. Trong đó các vấn đề gây ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng và khả năng sinh dục là những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nam giới.

Một số yếu tố sau đây được đánh giá là nguyên nhân khiến nam giới khó có con:

1.Thường xuyên sử dụng các chất kích thích

Các chất kích thích như rượu, bia, hút thuốc lá, ma tuý... là những nguyên nhân phổ biến dẫn tới vô sinh nam giới. Các chất kích thích trên làm giảm về số lượng và chất lượng tinh trùng, từ đó giảm khả năng thụ tinh.

2.Một số bất thường tại cơ quan sinh dục nam

Một số bệnh lý tại cơ quan sinh dục nam giới như tinh hoàn, tuyến tiền liệt, dương vật là nguyên nhân dẫn tới bất thường chất lượng tinh trùng và khả năng sinh dục:

2.1. Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng tĩnh mạch xung quanh tinh hoàn bị giãn do máu không ra khỏi tinh hoàn được như bình thường. Máu ứ quanh tinh hoàn làm tăng nhiệt độ ở tinh hoàn, từ đó có thể gây cản trở việc sản xuất tinh trùng.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh
Giãn tĩnh mạch thừng tinh ở nam giới

2.2. Tình trạng tinh hoàn ẩn

Khi bé trai phát triển trong tử cung của người mẹ, tinh hoàn được hình thành ở ổ bụng của thai nhi và di chuyển xuống bìu một thời gian ngắn trước khi sinh. Nếu không có sự di chuyển này, bé trai sinh ra sẽ có tinh hoàn ẩn. Theo đó, nếu trẻ được phát hiện điều trị sớm có thể giúp tinh hoàn trở về vị trí bình thường, tuy nhiên nếu phát hiện muộn hoặc một số trường hợp phẫu thuật nhưng không tìm thấy tinh hoàn thì sẽ khiến nam giới khó có con. Tinh hoàn ẩn gây ra tình trạng giảm sản xuất tinh trùng nếu ẩn một bên hoặc không sản xuất tinh trùng trong trường hợp ẩn cả hai bên

2.3. Tắc nghẽn ống dẫn tinh

Tình trạng tắc nghẽn đường dẫn tinh trùng có thể xảy ra ở nhiều vị trí như ống dẫn tinh, mào tinh hoặc có thể ở niệu đạo. Nguyên nhân là do một số bệnh có thể di truyền, nhiễm trùng, phẫu thuật, hay chấn thương...

2.4. Tình trạng rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh

Tình trạng rối loạn cương dương khiến cho đời sống tình dục của người bệnh bị ảnh hưởng rất lớn. Đây cũng là nguyên nhân khiến tỷ lệ thụ thai không cao.

Rối loạn cương dương
Nam giới bị rối loạn cương dương sẽ ảnh hưởng đời sống tình dục rất nhiều

2.5. Ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn khá ít gặp, đây là tình trạng khối u ác tính phát triển trong tinh hoàn gây phá hủy mô tinh hoàn, ảnh hưởng sự hình thành tinh trùng. Nếu không được phát hiện sớm, tế bào ung thư cũng có thể di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.

2.6. Phẫu thuật hay chấn thương tại cơ quan sinh dục nam

Chấn thương tinh hoàn nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng và dẫn đến vô sinh. Chấn thương do chơi thể thao hoặc tai nạn có thể làm máu không lưu thông đến tinh hoàn. Ngoài ra, phẫu thuật chữa trị tình trạng tinh hoàn ẩn hoặc thoát vị bẹn có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng của nam giới.

2.7. Bệnh lý viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt, u xơ tuyến tiền liệt

Những bệnh lý viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,... cũng là những nguyên nhân gây ảnh hưởng tới khả năng có con của nam giới.

Bên cạnh đó, bệnh lý của dương vật như hẹp bao quy đầu, tình trạng dây thần kinh dương vật quá nhạy cảm, bệnh ung thư dương vật... cũng có thể gây vô sinh ở nam giới. Các bệnh này làm ảnh hưởng đến tinh trùng và ham muốn tình dục của nam giới.

18 tuổi bị hẹp bao quy đầu nhẹ, chạm vào thấy đau nhức là do đâu?
Trường hợp bệnh nhân bị hẹp bao quy đầu có thể gây vô sinh

2.8. Bất thường do di truyền

Vô sinh ở nam giới còn do di truyền nhiễm sắc thể về số lượng và cấu trúc nhiễm sắc thể gây ra hiếm muộn ở nam giới. Xuất hiện kháng thể kháng tinh là trình trạng hiếm gặp, làm cho tình trùng bị tiêu diệt từ đó gây vô sinh nam.

3.Nam giới mắc một số bệnh lý toàn thân

Một số bệnh lý toàn thân cũng ảnh hưởng đến tinh trùng và khả năng sinh sản ở nam giới. Cụ thể:

  • Đái tháo đường: Nam giới mắc bệnh tiểu đường đã được chứng minh gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

  • Rối loạn hệ thống nội tiết: Rối loạn nội tiết có thể theo trục dưới đồi, tuyến yên, tuyến giáp hay tuyến thượng thận bị suy giảm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới.
  • Nam giới mắc bệnh quai bị: Khi mắc bệnh quai bị có thể ảnh hưởng tới các tế bào sản xuất tinh trùng trong tinh hoàn. Tuỳ mức độ ảnh hưởng mà gây ra những ảnh hưởng tới khả năng sinh con của nam giới, có người bị vô sinh vĩnh viễn.

 

Bàn chân đái tháo đường
Tiểu đường ở nam giới có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng


4.Môi trường làm việc không thuận lợi

Làm việc trong môi trường nhiễm hóa chất độc hại, thường xuyên tiếp xúc với tia bức xạ, nhiệt độ môi trường cao cũng làm ảnh hưởng tới khả năng sản xuất tinh trùng....

5.Thường xuyên căng thẳng

Nếu thường xuyên phải làm việc căng thẳng, lo âu hoặc nghiêm trọng hơn là mắc bệnh trầm cảm cũng khiến nam giới bị giảm ham muốn, rối loạn xuất tinh, rối loạn chức năng cương dương. Giảm ham muốn tình dục làm giảm khả năng thụ thai.

6.Ăn uống không đủ chất dinh dưỡng

Việc ăn uống thiếu chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là các chất tăng cường chức năng sinh lý nam giới như vitamin, kẽm,... khiến tinh trùng thiếu chất dinh dưỡng nên hoạt động của tinh trùng kém linh hoạt hơn và khiến khả năng thụ thai giảm dần, từ đó dẫn đến vô sinh.

7.Thừa cân, béo phì

Những nam giới thừa cân, béo phì có nguy cơ vô sinh cao do giảm khả năng sinh sản. Tình trạng thừa cân, béo phì dẫn đến thay đổi yếu tố nội tiết tố, rối loạn nội tiết. Từ đó cũng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tinh trùng.

Như vậy, có rất nhiều yếu tố dẫn tới tình trạng khó có con ở nam giới. Một số lý do có thể thay đổi được nhờ chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ để làm tăng khả năng thụ thai. Tuy nhiên, một số nguyên nhân cần phải điều trị hoặc đôi khi sử dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản.

Béo phì gây ra rất nhiều hệ lụy nguy hiểm về sức khỏe
Nam giới bị thừa cân, béo phì có nguy cơ vô sinh cao

Để biết được những nguyên nhân khiến nam giới khó có con và được thăm khám, xử lý kịp thời, tránh ảnh hưởng đến việc sinh sản về sau thì khi các “đấng mày râu” khi có các yếu tố nguy cơ cũng như tình trạng bệnh lý trên cần sớm đến các trung tâm Y tế để thăm khám, điều trị, trong một số trường hợp cần sự hỗ trợ của các biện pháp hỗ trợ sinh sản thì cần thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Bài viết liên quan