8 vị trí có thể phát triển ung thư da

2024-06-05 17:23:51

Ung thư da có thể xảy ra ở móng tay, lòng bàn chân, mí mắt, lòng trắng mắt, lưỡi hoặc môi.

Ung thư da là loại ung thư phổ biến, bắt đầu từ tế bào da và thường phát triển bất thường. Một số loại ung thư da có thể lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Phát hiện các dấu hiệu sớm là yếu tố quan trọng quyết định khả năng điều trị. Dưới đây là một số bộ phận trên da có nguy cơ ung thư.

Dưới móng

Ngón tay cái và ngón chân cái là những khu vực phổ biến, nhưng các các vệt đen dưới móng cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ ngón nào. Nếu dưới móng có biểu hiện bất thường trong thời gian dài mà không rõ nguyên nhân, bạn nên đi khám.

Lòng bàn chân, bàn tay

Khối u ác tính có khả năng phát triển ở vùng cơ thể không tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, như lòng bàn tay, bàn chân. Dấu hiệu ung thư này thường bắt đầu với một mảng sẫm màu, đôi khi có màu đỏ hoặc cam, khác biệt rõ ràng với vùng da xung quanh lòng bàn chân. Phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, liệu pháp miễn dịch sinh học là các phương pháp điều trị ung thư.

Mí mắt

Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời mà không có biện pháp bảo vệ có thể gây ra ung thư mí mắt. Ung thư da phổ biến là dạng biểu hiện tại các tế bào đáy ở lớp trên của da (biểu bì). Một dạng nghiêm trọng hơn xảy ra ở các tế bào vảy, gần bề mặt da hơn. Loại này phát triển nhanh, dễ lây lan hơn đến các mô lân cận.

Ung thư biểu mô tế bào đáy ở mi mắt thường biểu hiện dưới dạng một cục nổi gồ lên, có các mạch máu nhỏ bị giãn, lõm sâu ở giữa và xuất hiện nhiều sắc tố nâu đen giống như ung thư hắc tố.

Da đầu

Ung thư có thể xuất hiện trên da đầu, thường là loại không phải hắc tố, ít nghiêm trọng hơn ung thư biểu mô tế bào đáy và biểu mô tế bào vảy. Ung thư da đầu xảy ra khi có một cục sáp nhỏ, mịn, có thể chảy máu hoặc đóng vảy, người bệnh nên đi khám sớm.

Bên trong tai

Nếu không được điều trị, ung thư da ở bên ngoài tai (tế bào vảy hoặc tế bào đáy) có thể lan vào bên trong tai. Cụ thể là ống tai (phần nối dài từ tai ngoài đến các xương nhỏ ở tai giữa), các dây thần kinh (giống như tóc ở tai trong làm nhiệm vụ gửi tín hiệu đến não), xương thái dương.

Lưỡi

Ung thư lưỡi thường có các mảng phẳng, cứng, màu trắng (bạch sản) không thể cạo bỏ, cảm giác ngứa ran, mất cảm giác hoặc có khối u hay vết loét không biến mất. Đây là dạng ung thư biểu mô tế bào vảy, thường do hút thuốc lá, uống rượu nhiều. Phẫu thuật là phương pháp chủ yếu để loại bỏ tế bào ác tính.

Môi

Ung thư tế bào đáy hoặc tế bào vảy là những bệnh thường ảnh hưởng đến môi. Nam giới có nguy cơ mắc ung thư môi nhiều hơn nữ giới do xu hướng sử dụng thuốc lá và rượu nhiều hơn. Nguy cơ cũng tăng lên khi nhiễm virus u nhú ở người (HPV), có thể gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục, bàn tay hoặc nơi khác.

Lòng trắng mắt

U ác tính kết mạc là sự phát triển ung thư trên kết mạc - màng trong suốt bao phủ bề mặt của mắt và mí mắt. Bệnh thường xuất hiện dưới dạng đốm đen hoặc đỏ trong lòng trắng, có nguy cơ lan sang các bộ phận khác thông qua các hạch bạch huyết.

Bài viết liên quan