Thói quen đơn giản lúc ăn giúp giảm cân

2023-10-18 15:43:40

Các nghiên cứu cho thấy ăn rau vào đầu bữa cơm có thể giúp mọi người cảm thấy no lâu hơn, cải thiện đường huyết, hỗ trợ giảm cân.

Trong công trình đăng trên tạp chí Nutrients, nhóm nghiên cứu khảo sát 18 phụ nữ khỏe mạnh, một số người ăn rau trước, còn lại ăn carbohydrate (tinh bột) trước. Họ cũng xem xét tốc độ ăn của tình nguyện viên ảnh hưởng thế nào đến đường huyết.

Nhóm chuyên gia cho biết nhóm ăn rau trước có lượng đường trong máu thấp hơn, dù tốc độ ăn ra sao. Họ cũng có lượng insulin thấp hơn so với những người bắt đầu bữa ăn với carbs.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Carolyn Williams của Alabama, rau có vai trò như loại thuốc giảm cân Ozempic và Wegovy, báo hiệu rằng cơ thể đã no. Chất xơ nói chung giúp tăng lượng GLP-1, loại hormone xuất hiện tự nhiên trong cơ thể, làm chậm quá trình di chuyển thức ăn qua dạ dày, khiến con người cảm thấy no lâu hơn. Đây cũng là nguyên nhân làm chậm quá trình dọn rỗng dạ dày, giảm tốc độ carbohydrate đi vào máu.


Ăn rau vào đầu bữa cơm giúp giảm cân. Ảnh: Freepik

Ăn rau vào đầu bữa cơm giúp giảm cân. 

Các tác giả cho biết chất xơ trong rau giúp lượng đường huyết không tăng đột biến. Tình trạng này thường do carbohydrate gây ra.

Một nghiên cứu thực hiện tại Nhật Bản vào năm 2011, được công bố trên PubMed, cho thấy bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 ăn rau trước carbs có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài tốt hơn so với những người ăn carbs trước.

Nghiên cứu khác năm 2016, công bố trên Diabetologia, cũng phản ánh người ăn theo trình tự sẽ sản xuất nhiều hormone incretin hơn. Đây cũng là loại hormone báo hiệu cơ thể đã no.

Theo Mayo Clinic, chế độ ăn nhiều chất xơ giúp giảm nguy cơ béo phì, bệnh tim và tiểu đường. Phụ nữ nên ăn từ 21 đến 25 g chất xơ mỗi ngày, nam giới ăn từ 30 đến 38 g chất xơ mỗi ngày. Các loại rau giàu chất xơ bao gồm đậu xanh, bông cải xanh, củ cải xanh, cải Brussels, khoai tây có vỏ và súp lơ.

Mario Kratz, nhà nghiên cứu lâm sàng tại Trung tâm Ung thư Fred Hutchinson, cho biết mọi người nên tránh ăn các loại carbs "trần", như bánh quy giòn hoặc khoai tây chiên. Các thực phẩm này khiến lượng đường trong máu tăng vọt sau đó giảm xuống và tạo ra một chu kỳ thèm ăn.

Bài viết liên quan