Chi hàng trăm USD xét nghiệm gene tài năng cho con

2023-11-10 15:15:48

Nhiều cha mẹ Trung Quốc sẵn sàng chi hàng trăm USD xét nghiệm "gene tài năng" cho con cái, bất chấp các khuyến nghị từ chuyên gia cho rằng đây là dịch vụ lừa đảo.

Nhiều người đổ xô đến các công ty xét nghiệm gene để lấy mẫu DNA, hy vọng tìm ra tài năng bẩm sinh của con mình. Sau khi trả khoản tiền lớn, họ nhận được báo cáo về chỉ số thông minh (IQ), chỉ số cảm xúc (EQ), khả năng âm nhạc, thể thao, tính cách và lĩnh vực phù hợp với con cái. Đối với bài phân tích IQ, các công ty đưa ra những thước đo cụ thể cho hơn 10 đặc điểm như diễn đạt ngôn ngữ, đọc hiểu, trí tưởng tượng và suy luận logic.

Nhiều đơn vị xét nghiệm gene khẳng định độ chính xác lên tới 99,9%, dù không đưa ra bằng chứng cho số liệu này. Họ thường nhấn mạnh dịch vụ của mình được khoa học xác nhận, nhưng từ chối trình bày nghiên cứu chi tiết cho khách hàng, với lý do đây là tài liệu lưu hành nội bộ.

Wu Jia, một bà mẹ ở Bắc Kinh, trả 2.000 nhân dân tệ (275 USD) cho một công ty có trụ sở tại Quảng Châu, Trung Quốc vào đầu năm nay để xét nghiệm gene cho hai con gái sinh đôi. Cả hai mới 7 tháng tuổi. Ngoài "báo cáo tư vấn tăng trưởng trẻ em" dài 35 trang, Wu nhận được lời tư vấn trực tuyến của một "giáo sư di truyền học".

"Tôi quan tâm đến dịch vụ này vì nghĩ nó hỗ trợ việc giáo dục con sau này", cô nói.

Theo Huang Shangzhi, nhà nghiên cứu di truyền học tại Đại học Y Liên minh Bắc Kinh, hiện chưa có bằng chứng cho thấy gene quyết định tài năng. Ông giải thích xét nghiệm gene chủ yếu được sử dụng trong sàng lọc, chẩn đoán và điều trị bệnh.


Nhiều phụ huynh Trung Quốc bỏ tiền cho con đi xét nghiệm gene tài năng. Ảnh: SCMP

Nhiều phụ huynh Trung Quốc bỏ tiền cho con đi xét nghiệm gene tài năng. 

Hu Suwei, nhà nghiên cứu từ Trung tâm Di truyền Y học Dương Châu ở Giang Tô, đồng ý với quan điểm này. "Không thể biết được tài năng bẩm sinh của một đứa trẻ thông qua xét nghiệm gene. Những dịch vụ thế này chỉ là một trò lừa đảo", ông thẳng thắn nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Giang Tô năm 2020.

Chen Yinjiang, chuyên gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Hiệp hội Luật Trung Quốc, cho biết các công ty xét nghiệm đang tạo ra một "mánh lới quảng cáo ngụy khoa học". Mục tiêu họ nhắm đến trong chiến dịch tiếp thị là các bậc cha mẹ.

"Họ lợi dụng lòng tin, tâm lý không muốn con mình thua ngay từ vạch xuất phát của phụ huynh. Đó là lý do họ tạo ra khái niệm 'gene tài năng' để quảng cáo", Chen cho biết.

Dịch vụ này đã trở thành chủ đề thảo luận sôi nổi tại Trung Quốc, bị nhiều người dùng mạng xã hội chỉ trích.

Một người bình luận: "Về cơ bản, đây là trò bói toán được ngụy trang dưới lớp vỏ bọc khoa học và công nghệ".

"Sự phát triển của một cá nhân còn chịu ảnh hưởng lớn từ môi trường gia đình và tinh thần chăm chỉ. Những yếu tố này không hiển thị trong các xét nghiệm", người khác nói.

Bài viết liên quan