8 bữa ăn lành mạnh cho người suy tụy ngoại tiết

2023-03-08 10:45:36

Salad rau củ, ức gà nướng, sữa chua với quả mọng, trái cây… là các bữa ăn lành mạnh, làm giảm các triệu chứng sau ăn do suy tụy ngoại tiết.

Suy tụy ngoại tiết do tuyến tụy không sản xuất đủ enzyme để tiêu hóa thức ăn. Bệnh có thể gây đau dạ dày, đầy hơi và tiêu chảy sau khi ăn, nhất là khi tiêu thụ thức ăn nhiều chất béo. Dưới đây là 8 gợi ý bữa ăn cân bằng, nhanh chóng, giúp giảm các triệu chứng cho người bệnh.

Lòng trắng trứng chiên rau củ

Lòng trắng trứng và rau xắt nhỏ (cà chua, nấm, rau bina...) chiên ăn kèm với một lát bánh mì nướng làm từ lúa mì nguyên cám là gợi ý bữa sáng cho người suy tụy ngoại tiết đang ăn kiêng. Lòng trắng trứng cung cấp chất đạm, rau giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Thêm phô mai ít béo vào món trứng chiên giúp món ăn có thêm canxi.

Salad rau củ

Món salad gồm rau xanh (xà lách, rau bina...), ớt và hành cùng với 1/4 chén đậu đen và 1/4 chén bơ thích hợp cho bữa trưa nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng tiêu hóa. Bạn có thể thêm gà nướng, cá hoặc đậu phụ để tăng lượng chất đạm cho món ăn. Bơ cung cấp chất xơ, beta-carotene, vitamin, kali và chất béo không bão hòa lành mạnh, hỗ trợ tiêu hóa.


Salad rau củ cung cấp nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa. Ảnh: Freepik

Salad rau củ cung cấp nhiều chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa. 

Ức gà nướng

Bạn đem ức gà không xương, không da phủ lên hỗn hợp sữa chua nguyên chất không béo và mù tạt, rắc một ít bánh quy giòn làm từ lúa mì nguyên cám rồi đem nướng. Bạn cũng có thể ăn kèm với rau củ nướng để tăng cường chất xơ giảm táo bón, tiêu chảy. Thịt gà cung cấp chất đạm, sữa chua nhiều canxi tốt cho tốt cho hệ tiêu hoá và miễn dịch.

Cá nướng

Cá nướng thích hợp cho chế độ ăn kiêng khi bị suy tụy ngoại tiết. Bạn có thể ăn cá nướng với 1/2 chén cơm trắng và rau nấu chín mềm. Bữa ăn này đầy đủ dinh dưỡng và dễ tiêu hóa, cung cấp chất đạm, chất xơ chống táo bón, chất béo và omega-3 từ cá có lợi cho tim mạch.

Táo cắt lát với bơ đậu phộng

Người bị suy tụy ngoại tiết cần lựa chọn chất béo lành mạnh tốt cho hệ tiêu hóa, ví dụ, một bữa ăn nhẹ với táo cắt lát và nhúng vào bơ đậu phộng. Loại bơ này chỉ chứa khoảng 8 g chất béo trong 100 g bơ. Bạn cũng có thể thay thế táo bằng chuối hoặc loại trái cây khác. Bơ đậu phộng là chất béo lành mạnh cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất (kali) hạn chế các triệu chứng bệnh suy tụy ngoại tiết sau ăn.

Bột yến mạch với các loại hạt

Người bệnh có thể bắt đầu ngày mới với một bát bột yến mạch trộn với sữa ít béo và thêm vào vài quả mọng (việt quất, dâu tây, mâm xôi, chery...) và một ít hạt (óc chó, hạnh nhân, hạt điều...). Bạn có thể nghiền mịn hạt để dễ tiêu hóa hơn.

1/2 cốc yến mạch nấu với 1/2 cốc sữa ít béo cung cấp khoảng 200 calo. Bữa ăn này là nguồn cung cấp vitamin A, D dồi dào; chất béo lành mạnh; chất đạm và canxi cần thiết giúp duy trì hệ thống miễn dịch và sức mạnh của xương. Chất xơ trong yến mạch và hạt giúp chống táo bón, ngăn ngừa tiêu chảy.

Sữa chua và quả mọng

Sữa chua với các loại quả mọng giàu chất xơ, thêm một ít hạt (quả óc chó hạnh nhân, hạt điều...) cắt nhỏ bổ sung thêm chất xơ, chất đạm và chất béo lành mạnh. Bữa ăn này thích hợp ăn sáng hoặc ăn nhẹ giúp tiêu hóa dễ dàng, không làm các triệu chứng tiêu hóa bùng phát sau ăn.

Trái cây

Người bệnh nên hạn chế bánh ngọt và kẹo để tránh đường đơn, calo rỗng khi làm các món ăn nhẹ. Lựa chọn thay thế tốt hơn là salad làm từ các loại trái cây như dưa, cam, chuối, táo, lê... Chúng cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho hệ tiêu hóa. Thêm hạnh nhân nướng hoặc quả óc chó giúp tăng lượng chất béo lành mạnh, cảm giác ngon miệng và no lâu hơn. Bạn cũng có thể làm sinh tố trái cây hoặc trộn với sữa chua để tăng sự hấp dẫn cho món ăn.

Bài viết liên quan