7 thực phẩm có thể gây đầy hơi, chướng bụng

2022-12-28 14:23:25

Đậu, nấm, rau cải hay sữa chua… là những thực phẩm quen thuộc nhưng ăn nhiều có thể khiến bạn bị đầy hơi, khó chịu ở bụng.

Tích tụ khí là kết quả bình thường của quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, quá nhiều khí tích tụ sẽ gây đầy hơi, khó chịu ở bụng, đôi khi là đau bụng và xì hơi. Dưới đây là 7 loại thực phẩm có thể gây đầy hơi, chướng bụng.

Đậu

Theo nghiên cứu của Đại học Sơn Đông (Trung Quốc), đậu có chứa oligosacarit, loại đường không thể phân hủy và tiêu hóa trong ruột non nên có xu hướng gây ra nhiều khí (đầy hơi) khi tiêu thụ. Đường không được tiêu hóa đi vào ruột già, được lên men bởi vi khuẩn trong ruột, khí được sản xuất trong quá trình lên men thức ăn này. Để bớt đầy hơi khi, bạn có thể dùng thực phẩm bổ sung enzym, ví dụ beano - sản phẩm này phá vỡ đường trong đậu để làm cho đậu dễ tiêu hóa hơn.

Nấm

Nấm cũng chứa đường khó tiêu hóa nên ăn nấm có thể gây đầy hơi do ruột non không tiêu hóa hết các loại đường này. Quá trình lên men đường trong ruột già sẽ tạo ra khí, thoát ra ngoài dưới dạng khí đường ruột. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2021 của Đại học Y Penn State (Mỹ) chỉ ra, ăn nhiều nấm có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển ung thư.

Rau họ cải

Các loại rau cải rất tốt cho sức khỏe nhưng nổi tiếng gây ra khí vì ruột non không tiêu hoá hết hoàn toàn chất xơ trong rau. Chất xơ dư thừa được đưa vào lên men trong ruột già, gây ra khí dẫn đến đầy hơi, nhất là khi ăn nhiều. Các loại rau có thể gây chướng bụng, đầy hơi như bông cải xanh, cải bắp, cải thảo, súp lơ trắng... Ăn khẩu phần nhỏ các loại rau này và tăng dần số lượng theo thời gian giúp giảm lượng khí tạo ra, tránh đầy hơi.


Ăn nhiều rau họ cải có thể bị đầy hơi, chướng bụng do thực phẩm này

Ăn nhiều rau họ cải có thể bị đầy hơi, chướng bụng do thực phẩm này có nhiều chất xơ.

Trái cây và nước ép trái cây

Trái cây thường là nguyên nhân gây ra khí dư thừa. Lý do là thực phẩm này có chứa nhiều đường fructose, được phân hủy và lên men trong ruột già, sinh ra nhiều khí. Một số loại trái cây phổ biến dẫn đến đầy hơi như táo, mơ, đào, anh đào, lê, mận... Nước ép trái cây và nước trái cây cũng có thể gây chướng bụng, đầy hơi do chứa đường fructose.

Siro trái cây

Tiêu thụ các loại siro trái cây có hàm lượng đường fructose cao có thể tạo ra khí khi ruột phân hủy đường fructose gây chướng bụng, đau bụng, đầy hơi. Ngoài ra các loại nước ngọt, nhất là nước ngọt có ga có thể chứa hàm lượng đường fructose cao và khí ga có thể khiến bạn bị đầy hơi, ơ hơi khi tiêu thụ.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Người mắc chứng không dung nạp đường sữa, tiêu thụ các sản phẩm từ sữa (kem, sữa chua, phô mát...) có thể bị đầy hơi và chướng bụng. Nguyên nhân là do người mắc chứng này thiếu men lactase, enzym cần thiết để phân hủy đường sữa. Bổ sung lactase giúp giảm hoặc ngăn ngừa các triệu chứng đầy hơi khi ăn sữa. Nếu phải tránh sữa hoàn toàn, bạn cần tìm các nguồn thực phẩm khác để bổ sung canxi cần thiết cho cơ thể.

Chất làm ngọt

Nhiều thực phẩm được dán nhãn là "không đường" hoặc "ít đường" thường chứa chất làm ngọt (rượu đường tự nhiên) như xylitol, mannitol, sorbitol hoặc erythritol. Các loại đường này trong thực phẩm tiêu thụ được vi khuẩn phá vỡ trong ruột già, sẽ tạo ra khí gây đầy hơi, khó chịu ở bụng. Người bệnh Crohn, mắc hội chứng ruột kích thích nên tránh các thực phẩm chứa chất làm ngọt để không bùng phát triệu chứng, bằng cách đọc kỹ nhãn thành phần khi lựa chọn thực phẩm.

Bài viết liên quan