5 lầm tưởng về sỏi thận

2023-11-10 15:34:57

Sỏi thận không tái phát sau điều trị, cắt giảm canxi trong chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa bệnh là lầm tưởng thường gặp của nhiều người.

Đổ mồ hôi càng nhiều càng tốt

Xông hơi, yoga nóng và tập thể dục cường độ cao tốt cho sức khỏe nhưng có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận nếu không uống đủ nước. Theo Tổ chức Thận Quốc gia Mỹ, nguyên nhân là những hoạt động này khiến lượng lớn nước trong cơ thể thoát ra ngoài qua mồ hôi. Càng đổ nhiều mồ hôi, lượng nước tiểu càng sản xuất ít hơn, tạo điều kiện cho khoáng chất gây sỏi lắng đọng và kết dính trong thận, đường tiết niệu.

Uống nhiều nước để đi tiểu thường xuyên, nhất là khi thời tiết nóng, tập thể dục, giúp phòng tránh sỏi thận.


Uống nhiều nước khi tập thể thao, thời tiết nóng, giúp ngăn ngừa hình thành sỏi thận. Ảnh: Freepik

Uống nhiều nước khi tập thể thao, thời tiết nóng giúp tránh hình thành sỏi thận. 

Tránh thực phẩm giàu oxalate để ngăn sỏi thận

Oxalat có trong nhiều loại thực phẩm gồm rau củ quả, ngũ cốc, các loại hạt, đậu, chocolate và trà. Thực phẩm chứa hàm lượng oxalate cao như đậu phộng, rau cải bó xôi, củ cải đường, chocolate và khoai lang. Người có sỏi canxi oxalate (loại sỏi thận phổ biến nhất) nên ăn những món này với lượng vừa phải.

Cắt giảm thực phẩm giàu oxalate giúp giảm sỏi thận canxi oxalate là quan niệm chưa đúng. Tiến sĩ Allan Jhagroo, Trường Đại học Wisconsin, Mỹ, cho biết hầu hết sỏi oxalat hình thành khi oxalat liên kết với canxi trong nước tiểu. Mọi người có thể ăn các món giàu canxi và oxalate trong cùng một bữa. Khi đó, hai chất này có khả năng liên kết với nhau trong dạ dày và ruột trước khi thận xử lý, giảm khả năng hình thành sỏi thận.

Bài viết liên quan