Nguyên nhân giảm ham muốn tình dục ở nam giới trẻ

2024-05-15 14:48:44

Căng thẳng, lạm dụng thuốc lá, rượu bia, mắc các bệnh mạn tính có thể khiến nam giới trẻ giảm ham muốn tình dục.

Yếu tố tạo ra ham muốn tình dục ở nam giới là testosterone. Hormone này được sản sinh chủ yếu ở tinh hoàn (khoảng 95%) và một phần nhỏ (khoảng 5%) ở tuyến thượng thận.

Thạc sĩ, bác sĩ Đoàn Vĩnh Bình, Trung tâm Thông tin Y khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết sau tuổi 30, nồng độ testosterone giảm trung bình 1% mỗi năm, sau tuổi 40 giảm khoảng 2,6% mỗi năm. Suy giảm testosterone ảnh hưởng gián tiếp đến sức khỏe tổng thể của nam giới và trực tiếp tác động đến ham muốn tình dục. Ngoài tuổi tác, có nhiều nguyên nhân khác làm suy giảm testosterone ở phái mạnh như:

Căng thẳng, áp lực là tình trạng khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Nam giới trẻ có thể đối mặt với tình trạng này do công việc, thu nhập, vị trí xã hội hay những vấn đề khác trong cuộc sống. Căng thẳng tác động lên hệ thống thần kinh giao cảm, làm tăng tiết các chất cortisol, adrenalin. Hai hormone này tăng cao khiến nam giới suy giảm ham muốn tình dục.

Hút thuốc lá cũng là nguyên nhân chính gây ra rối loạn cương, giảm sinh lý nam giới. Hút thuốc lá làm cản trở sản xuất oxit nitric - chất đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh hoạt động tuần hoàn máu đến các cơ quan, trong đó có dương vật. Dưới ảnh hưởng của thuốc lá, lượng máu di chuyển đến vùng này bị giảm đi, dẫn đến rối loạn cương.


Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây suy giảm sinh lý nam giới. Ảnh: Bảo Bảo

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây suy giảm sinh lý nam giới. Ảnh: Bảo Bảo

Uống nhiều rượu bia làm suy giảm khả năng sản sinh testosterone, ức chế trung khu thần kinh khiến ham muốn tình dục suy giảm, từ đó gây rối loạn chức năng sinh dục ở nam giới, có thể dẫn đến teo tinh hoàn.

Lạm dụng thủ dâm, tình dục không an toàn cũng làm tăng nguy cơ yếu sinh lý. Thủ dâm trên ba lần mỗi tuần về lâu dài khiến khu thần kinh trung ương rơi vào trạng thái dễ nhạy cảm, hưng phấn, gây xuất tinh sớm. Chất dopamine tiết ra trong khi thực hiện hành động này quá mức có thể ảnh hưởng đến ham muốn và rối loạn quá trình xuất tinh.

Nam giới trẻ mắc một số bệnh lý như tim mạch, mỡ máu, đái tháo đường, huyết áp... có thể bị giảm ham muốn tình dục. Những bệnh lý này gây tổn thương mạch máu, khiến mạch máu giãn nở kém, hạn chế lưu lượng máu đến dương vật nên khả năng cương cứng kém.

Đái tháo đường còn gây tổn thương các dây thần kinh khiến việc dẫn truyền tín hiệu từ não bộ đến các cơ quan kém, dẫn đến suy giảm khả năng hưng phấn của nam giới. Tác dụng phụ của thuốc sử dụng hằng ngày cũng ảnh hưởng lớn đến cương dương, giảm testosterone.

Để hạn chế suy giảm testosterone, duy trì lượng hormone ở mức ổn định, bác sĩ Bình khuyên nam giới cần có lối sống khoa học, tránh sử dụng rượu bia, thuốc lá, nếu công việc ngồi nhiều cần đứng lên vận động nhẹ, thư giãn. Mỗi ngày tập thể dục khoảng 30 phút, nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống khoa học, hạn chế chất béo, đường.

Bổ sung một số tinh chất đặc hiệu như Eurycoma Longifolia, chiết xuất hàu đại dương và thông biển Pháp có khả năng hỗ trợ cơ thể tăng sản sinh testosterone nội sinh và oxit nitric. Các tinh chất này có tác dụng kích hoạt cơ thể nam giới sản sinh testosterone theo nhu cầu tự nhiên của cơ thể, hỗ trợ cải thiện và duy trì sinh lý.

Bài viết liên quan