7 nguồn chất xơ trẻ nên ăn thường xuyên

2024-05-15 14:53:07

Trẻ ăn các loại quả mọng, ngũ cốc nguyên hạt, bỏng ngô, các loại rau giàu chất xơ tốt cho quá trình tiêu hóa.

Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2020-2025, nhu cầu chất xơ của trẻ em thay đổi theo độ tuổi. Trẻ 1-3 tuổi cần 14-19 g chất xơ mỗi ngày, con số này là 25-31 g đối với trẻ vị thành niên. Để cung cấp đủ chất xơ cho cơ thể, trẻ nên ăn rau củ quả mỗi ngày.

Quả: Dâu tây, việt quất, mâm xôi... thuộc nhóm quả mọng, chứa nhiều chất xơ hòa tan, vitamin C và chống oxy hóa. Tiêu thụ nhiều chất xơ hòa tan có tác dụng nhuận tràng, tăng khả năng tiêu hóa, loại bỏ độc tố, phòng nhiều bệnh. Trẻ có thể ăn quả mọng vào bữa sáng, bữa nhẹ, ăn nguyên quả hoặc kèm với sữa chua.

Ngoài các loại quả mọng, táo, lê, kiwi, bơ còn giúp làm phong phú thêm chế độ ăn uống của trẻ. Đây là những nguồn giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu, rất quan trọng để duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

100 g quả bơ cung cấp khoảng 6 g chất xơ, chất béo có lợi cho tim. Bé có ăn loại quả này kết hợp với sinh tố để tăng cường chất xơ. Xoài ngọt và mọng nước, có quanh năm, là sự lựa chọn thích hợp cho trẻ em. Bé có thể ăn xoài nguyên quả hoặc dạng sinh tố.

Ngũ cốc nguyên hạt: Tăng cường hấp thụ chất xơ bằng các loại ngũ cốc lành mạnh như gạo lứt, yến mạch, tạo nền tảng cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Yến mạch nhiều vitamin và khoáng chất, lành tính, ít gây dị ứng. Mẹ có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi 6-7 tháng tuổi.

Các loại đậu: Đậu lăng, đậu xanh giàu protein, chất xơ, thúc đẩy vi khuẩn có lợi và tăng cường sản xuất axit béo trong ruột già. Cha mẹ nên nên tăng lượng đậu ăn vào từ từ cho trẻ.

Rau: Bảng màu rực rỡ của bông cải xanh, cà rốt, rau bina tạo thêm màu sắc cho đĩa ăn, cung cấp chất xơ quan trọng, góp phần tối ưu hóa sức khỏe tiêu hóa ở trẻ.

Bỏng ngô: Đây là món ăn nhẹ làm từ ngũ cốc nguyên hạt. Bỏng ngô cung cấp nhiều chất xơ khi được chế biến với ít bơ hoặc muối. Hàm lượng chất xơ trong 100 g bỏng ngô là 14,4 g nhưng nếu thêm nhiều chất béo, tỷ lệ chất xơ giảm đi đáng kể.

Khoai lang: Nhờ hàm lượng chất xơ và các chất dinh dưỡng thiết yếu, khoai lang rất tốt cho đường ruột. Loại củ này được nhiều trẻ yêu thích do có vị ngọt tự nhiên.

Hạnh nhân: 100 g hạnh nhân có 13,3 g chất xơ, rất nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm chất béo lành mạnh, vitamin E, mangan và magie. Ngoài ăn trực tiếp hạt, phụ huynh có thể thêm bột hạnh nhân vào cháo, trộn với sữa cho bé ăn.

Bài viết liên quan