Nang lông là cơ quan xúc giác mới của con người

2023-11-03 14:01:50

ANH - Các nhà khoa học phát hiện cơ chế ẩn sâu bên trong nang lông, cho phép con người cảm nhận được sự đụng chạm, tương tự xúc giác.

Trước đây, giới chuyên gia cho rằng chỉ có các dây thần kinh trong da và nang lông xung quanh mới phát hiện được sự đụng chạm da thịt. Nghiên cứu mới của Imperial College London, đăng trên Science Advance, ngày 27/10, chỉ ra rằng các tế bào bên trong nang lông - cấu trúc bao quanh các sợi lông - cũng có thể cảm nhận được như xúc giác.

Các nhà khoa học giải thích tế bào nang lông giải phóng chất dẫn truyền thần kinh histamine và serotonin khi phản ứng với sự đụng chạm. Phát hiện mới có thể giúp con người hiểu được vai trò của histamine trong điều trị các bệnh viêm da như bệnh chàm.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu giải trình tự RNA của tế bào đơn trên da và nang lông của con người. Họ phát hiện tế bào nang lông chứa tỷ lệ thụ thể nhạy cảm với xúc giác cao hơn tế bào tương đương trên da. Họ đã thiết lập môi trường nuôi cấy tế bào nang lông và dây thần kinh cảm giác của con người, sau đó kích thích cơ học các tế bào nang lông và phát hiện những dây thần kinh cảm giác lân cận cũng được kích hoạt.


Nang lông có thể đóng vai trò như xúc giác. Ảnh: iStock

Nang lông có thể đóng vai trò như xúc giác. 

Từ đó, các nhà khoa học quyết định tìm hiểu cách thức tế bào nang lông truyền tín hiệu đến dây thần kinh cảm giác. Áp dụng phép đo điện áp tuần hoàn để phân tích tế bào trong môi trường nuôi cấy, họ phát hiện tế bào nang lông giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh khi phản ứng với sự đụng chạm.

Các chuyên gia cũng thực hiện thí nghiệm tương tự với tế bào từ da thay vì nang lông. Các tế bào phản ứng với sự va chạm nhẹ bằng việc giải phóng histamine, nhưng chúng không giải phóng serotonin.

"Điều này thật thú vị vì histamine trong da góp phần gây ra tình trạng viêm da, chẳng hạn bệnh chàm. Trước đây, người ta luôn cho rằng tế bào miễn dịch mới giải phóng hoạt chất này. Công việc của chúng tôi là phát hiện vai trò mới của tế bào da trong việc giải phóng histamine", tiến sĩ Claire Higgins, Khoa Kỹ thuật Sinh học của Imperial College London, cho biết.

Dù vậy, các nhà khoa học lưu ý nghiên cứu được thực hiện trong môi trường nuôi cấy tế bào, cần nhân rộng trong sinh vật sống để củng cố thêm kết quả. Họ cũng muốn xác định xem nang lông có đang kích thích một số loại dây thần kinh cảm giác cụ thể hay không.

Bài viết liên quan