Phân biệt đau ngực do bệnh tim mạch và ợ nóng

2023-06-06 14:55:16

Ợ nóng hay cơn đau tim đều gây ra đau ngực nhưng có một số điểm khác nhau giúp phân biệt.

Nguyên nhân

Cơn đau tim cấp hay còn gọi là nhồi máu cơ tim xảy ra khi một hoặc nhiều động mạch chính trong tim không nhận đủ lượng máu và oxy. Đây còn gọi là trạng thái thiếu máu cục bộ. Ngoài ra, khi các động mạch bị thu hẹp đột ngột cũng làm đau thắt ngực.

Ợ nóng xảy ra khi axit trong dạ dày trào lên thực quản. Đây là triệu chứng điển hình của bệnh trào ngược dạ dày axit. Khi axit trào lên thực quản có thể tạo ra cảm giác nóng rát, gây đau gần ngực và khó chịu.

Thời điểm diễn ra cơn đau

Chứng ợ nóng có xu hướng xảy ra ngay sau khi ăn uống. Chứng ợ nóng không liên quan đến tim nhưng thường bị nhầm lẫn với cơn đau tim chủ yếu là do vị trí cơn đau nằm ở gần ngực.

Cơn đau tim có thể xảy ra bất cứ lúc nào, xuất hiện một cách đột ngột.

Triệu chứng

Sự khác biệt chính giữa các triệu chứng là:

Người bị ợ nóng sẽ cảm thấy vị chua hay cảm giác nóng rát ở cổ họng hoặc trong miệng; không có tình trạng khó thở. Các triệu chứng khác của bệnh trào ngược axit có thể đi kèm với chứng ợ nóng như buồn nôn, đầy hơi và ợ hơi.

Chứng ợ nóng có xu hướng nặng hơn sau khi ăn và nằm. Các loại thuốc làm giảm nồng độ axit trong dạ dày có thể giúp thuyên giảm triệu chứng.


Ợ nóng do trào ngược dạ dày axit hay cơn đau tim đều có triệu chứng đau ngực. Ảnh: Freepik

Ợ nóng do trào ngược dạ dày axit hay cơn đau tim đều gây đau ngực. 

Đau tim không gây đầy hơi hoặc ợ hơi nhưng có thể kèm theo tình trạng khó thở. Cơn đau thường xuất hiện đột ngột. Người bệnh sẽ cảm thấy đau hoặc khó chịu ở cổ, hàm, lưng, ở một hoặc cả hai bên vai; có thể ngất xỉu.

Vị trí cơn đau

Chứng ợ nóng và đau tim đều có biểu hiện tại khu vực ngực.

Tuy nhiên, nếu chú ý kỹ thì ợ nóng thường bao gồm cảm giác nóng rát bắt đầu ở phần trên của dạ dày và lan tỏa ra ngực. Trong khi cơn đau tim thường tạo ra cảm giác khó chịu ở giữa hoặc bên trái ngực mà đôi khi được mô tả là áp lực đến nỗi người bệnh cảm thấy như bị bóp nghẹt hoặc căng thẳng.

Nếu một người cảm thấy khó chịu ở ngực và không chắc đó là chứng ợ nóng hay đau tim thì nên thận trọng và đi khám càng sớm càng tốt. Trường hợp nghi ngờ bản thân bị lên cơn đau tim hãy nhanh chóng tìm kiếm sự giúp đỡ hoặc gọi xe cấp cứu nếu có thể. Tình trạng trái tim bị cắt nguồn cung cấp máu diễn ra càng lâu, sự tổn thương cơ tim có nguy cơ càng trầm trọng hơn.

Bài viết liên quan