5 bệnh gây đau nửa đầu kéo dài

2023-08-09 16:13:01

Căng thẳng, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, hội chứng ruột kích thích có thể dẫn đến đau đầu nhẹ hoặc kéo dài.

Đau nửa đầu có thể nhẹ hoặc dữ dội, diễn ra trong một tháng, vài giờ hoặc kéo dài nhiều giờ liền. Triệu chứng đi kèm thường gồm buồn nôn, nôn mửa, nhạy cảm và khó chịu với ánh sáng, âm thanh. Một số bệnh dưới đây có thể dẫn đến đau nửa đầu vài tháng.

Trầm cảm, lo âu

Người bị rối loạn sức khỏe tâm thần gồm trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn lưỡng cực dễ đau nửa đầu. Ngược lại, người bệnh đau nửa đầu có khả năng trầm cao, lo lắng nhiều. Bài tập giảm căng thẳng, thuốc hoặc các liệu pháp tâm lý kiểm soát trầm cảm, lo âu giúp giảm tần suất và mức độ đau.

Rối loạn giấc ngủ

Nghiên cứu của Trung tâm Đánh giá Giấc ngủ, Bệnh viện Elliot (Mỹ), công bố năm 2018 trên Tạp chí Đau đầu cho thấy rối loạn giấc ngủ có liên quan đến đau nửa đầu. Ngáy, ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, hội chứng chân không yên, rối loạn nhịp sinh học có thể kích hoạt và làm trầm trọng cơn đau mạn tính.


Đau nửa đầu là một bệnh phổ biến. Ảnh: Freepik

Đau nửa đầu xảy ra ở một bệnh, gây cảm giác khó chịu. 

Hội chứng ruột kích thích

Triệu chứng phổ biến của hội chứng ruột kích thích (IBS) là đau quằn quại, đầy hơi, tiêu chảy. Theo nghiên cứu năm 2017 của Bệnh viện Đại học Y khoa Trung Quốc, IBS có thể gây rối loạn chức năng của đường tiêu hóa dẫn đến khó chịu ở bụng, đau nửa đầu mạn tính.

Phụ nữ có nguy cơ mắc hội chứng này cao hơn nam giới. Người bệnh nên tránh thực phẩm có thể kích thích ruột như rượu, cà phê, thức uống chứa caffeine. Hạn chế sản phẩm từ sữa, đồ ăn nhiều chất béo và đường, chất làm ngọt nhân tạo, quả hạch, chất xơ không hòa tan.

Đau cơ xơ hóa

Đau cơ xơ hóa là hội chứng rối loạn xử lý tín hiệu đau và truyền đến các cơ từ bộ não. Bệnh có thể gây ra triệu chứng đau nửa đầu. Người bệnh cũng có nguy cơ cao mắc hội chứng ruột kích thích, mất ngủ căng thẳng tinh thần. Phụ nữ bị đau cơ xơ hóa dễ đau đầu mạn tính hơn nam giới.

Viêm xoang

Nhiễm trùng xoang làm đau đầu. Triệu chứng phổ biến là đau sâu, liên tục ở gò má, trán, sống mũi. Cơn đau xoang thường đi kèm sổ mũi, đầy tai, sốt, đau đầu.

Đau nửa đầu nếu không điều trị kịp thời, kéo dài có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như co giật, đột quỵ, suy giảm chức năng não, ảnh hưởng đến thị lực. Điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra. Ăn uống lành mạnh, đi ngủ đúng giờ, uống thuốc theo chỉ định, hạn chế căng thẳng, tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện triệu chứng.

Bài viết liên quan