6 món ăn người bệnh tiểu đường nên tránh khi đói

2024-06-09 22:03:22

Ăn hoa quả sấy khô, bánh mì trắng, thịt chế biến sẵn, khoai tây chiên có thể khiến đường huyết tăng nhanh hơn lúc đói.

Duy trì ăn 3-5 bữa mỗi ngày giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát đường huyết, giữ cân nặng hợp lý. Bỏ bữa, ăn không đúng bữa khiến lượng đường trong máu biến động bất thường dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Khi đói, người tiểu đường nên hạn chế các món sau để tránh tăng nhanh đường huyết.

Hoa quả sấy khô

Trái cây là món ăn lành mạnh, cung cấp nhiều khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên trái cây sấy khô thường không chứa nước, hàm lượng đường cô đặc cao và carbohydrate nhiều gấp bốn lần so trái cây tự nhiên. Ăn trái cây sấy khô khi đói dễ làm tăng lượng đường trong máu.

Thực phẩm đóng gói

Bánh quy, mì gói, snack thường ít chất dinh dưỡng, nhiều muối và chất làm ngọt nhân tạo. Người tiểu đường ăn một lượng nhỏ thực phẩm đóng gói khi đói cũng có thể ảnh hưởng đến đường huyết.

Thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn như xúc xúc, lạp xưởng, bò khô, thịt nguội trải qua nhiều công đoạn xử lý, có hàm lượng muối và chất bảo quản lớn. Chúng có thể làm tăng đường huyết, tác động đến huyết áp, tăng nguy cơ ung thư. Hạn chế các món ăn này kể cả lúc bình thường lẫn lúc đói tốt hơn cho người bệnh.


Thịt chế biến sẵn nhiều muối, dễ làm tăng đường huyết. Ảnh: Anh Chi

Thịt chế biến sẵn nhiều muối, dễ làm tăng đường huyết. 

Khoai tây chiên

Khoai tây có chỉ số đường huyết cao, là món mà người tiểu đường nên hạn chế. Khoai tây chiên chứa chất béo xấu, nhiều calo, giàu carbohydrate. Thực phẩm chiên rán còn tạo ra nhiều hợp chất độc, thúc đẩy quá trình viêm nhiễm, tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Bánh mì trắng, bánh ngọt

Bánh mì trắng, bánh ngọt đã qua chế biến, chứa nhiều carbohydrate. Ăn bột tinh chế có thể làm tăng nhanh lượng đường trong máu ở người bệnh tiểu đường.

Ngũ cốc tinh chế

Mặc dù ngũ cốc được khuyến khích trong chế độ ăn uống lành mạnh, song loại tinh chế đã trải qua nhiều công đoạn chế biến, có hàm lượng cao carbohydrate. Ngũ cốc này thường ít protein nên không giúp no lâu. Lúc đói, người tiểu đường nên chọn thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ, protein để dễ dàng kiểm soát đường huyết.


 

Bài viết liên quan