6 lý do khiến tai có cảm giác bỏng rát

2023-01-03 15:19:37

Một số nguyên nhân như cháy nắng, nhiễm trùng tai, dị ứng, hội chứng đỏ tai có thể khiến tai có cảm giác bỏng rát, nóng đỏ.

Nóng tai ảnh hưởng đến hầu hết mọi người, làm cho một vùng tai đỏ như bị bỏng. Tình trạng này có thể xảy ra do các tác động mạnh lên tai. Trong một số trường hợp bỏng tai là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý, chẳng hạn như nhiễm trùng tai, dị ứng da, thay đổi nội tiết tố hay hội chứng tai đỏ (RES). Bỏng tai kéo dài có nguy cơ gây giảm thính lực, thậm chí mất thính lực. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây nóng tai.

Cháy nắng: Tai là vùng da dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời. Cháy nắng là một trong những lý do phổ biến nhất khiến tai cảm thấy nóng. Triệu chứng có thể bao gồm tai có cảm giác giống như bị bỏng, đau, sưng đỏ, phồng rộp, ngứa, bong tróc lớp da chết sau vài ngày. Tai bị cháy nắng nhẹ có thể khiến bạn khó chịu và không nguy hiểm nhưng khi tình trạng cháy nắng nghiêm trọng có thể gây sốt, mệt mỏi. Người bệnh nên đi khám để có hướng điều trị sớm, tránh biến chứng.

Học viện Da liễu Mỹ (AAD) khuyên, những người bị cháy nắng có thể thử tắm nước mát dưới vòi hoa sen, giữ ẩm cho da bằng nha đam hoặc đậu nành, dùng thuốc bôi giảm đau chuyên dụng, uống nhiều nước...đ ể khắc phục vết bỏng.

Dị ứng: Những tác nhân gây dị ứng cho tai bao gồm cây, côn trùng, sản phẩm chăm sóc cá nhân như dầu gội, dầu xả, dị ứng kem dưỡng, trang sức như hoa tai... Dị ứng tai thường gây nổi mề đay, nóng tai, mẩn đỏ, ngứa và rát.


Tai bỏng rát gây khó chịu, giảm thính lực. Ảnh: Freepik

Tai bỏng rát gây khó chịu, giảm thính lực.

Nhiễm trùng tai: Nhiễm trùng tai cũng có thể gây đau và dẫn đến cảm giác nóng rát. Mức độ đau tùy thuộc vào độ nghiêm trọng và loại nhiễm trùng mỗi người mắc phải. Các triệu chứng bao gồm đau tai, khó chịu, đầy trong tai, âm thanh bị bóp nghẹt, nóng đỏ tai, nghẹt mũi, ăn không ngon, dịch chảy ra từ tai... Nhiễm trùng tai có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Một số cách có thể giúp giảm triệu chứng bệnh như chườm ấm lên vùng tai bị ảnh hưởng, dùng thuốc nhỏ tai theo hướng dẫn của bác sĩ...

Hội chứng tai đỏ: Hội chứng tai đỏ là một tình trạng gây đỏ và rát một bên tai. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến cả hai tai. Tình trạng bỏng rát và mẩn đỏ có thể kéo dài vài giờ thậm chí vài ngày, các đợt nóng và đau tai cứ lặp đi lặp lại. Các tác nhân gây ra hội chứng này như các đụng chạm vật lý, hoạt động nhai, gắng sức. Đau nửa đầu cũng có liên quan đến nguyên nhân gây ra hội chứng đỏ tai.

Mọi người, ở mọi lứa tuổi đều có thể gặp hội chứng tai đỏ. Ngoài triệu chứng đỏ tai, hội chứng này còn khiến một bên má bị đỏ, mắt ở bên bị ảnh hưởng có thể chảy nước hoặc bị kích ứng.

Viêm đa sụn tái phát: Viêm đa sụn tái phát là một bệnh thoái hóa hiếm gặp, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn trong cơ thể, bao gồm cả tai. Các triệu chứng chính của viêm đa sụn tái phát là đau đột ngột vùng tai, sưng và đau tai. Viêm đa sụn tái phát lâu ngày không điều trị có thể làm mất thính lực.

Bệnh chàm bã nhờn: Bệnh chàm bã nhờn ảnh hưởng đến các vùng da có xu hướng tiết dầu, bao gồm cả mặt và da đầu. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến tai. Bệnh chàm bã nhờn ở tai có thể trông giống như phát ban, nó khiến tai nóng, đỏ, sưng tấy, các mảng da có vảy, đau và ngứa.

Một số hoạt động khác có thể khiến tai nóng, đỏ như ăn thức ăn cay nóng, uống rượu bia, hoạt động thể chất quá sức, thay đổi nhiệt độ cực đoan

Bài viết liên quan