Phòng bệnh nấm da trong mùa nóng

2023-06-08 16:29:17

Để phòng bệnh nấm da trong mùa nắng, mọi người nên giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đeo khẩu trang, chọn quần áo chất liệu khô thoáng.

Bệnh nấm thường xuất hiện ở những vùng da phải chịu ẩm thường xuyên và không thoáng khí như bàn chân, háng và nếp gấp. Nhiều nghiên cứu cho thấy, vi khuẩn nấm cũng dễ phát triển ở môi trường có nhiệt độ cao và khiến nhiều người mắc bệnh hơn trong mùa hè.

Tùy loại nấm và vị trí nhiễm trên da mà có các biểu hiện khác nhau như: phát ban với vết màu đỏ, sưng tấy, sần sùi hoặc ở dạng cục u dưới da. Trường hợp nhiễm nấm ở vị trí móng tay có thể làm phần da này đổi màu sang vàng, nâu hoặc trắng và khiến móng dày lên, nứt nẻ. Nếu người bệnh nhiễm nấm trong miệng hoặc cổ họng có thể gây ra một lớp phủ hoặc mảng màu trắng. Dưới đây là những cách phòng một số bệnh nấm da phổ biến.

Hắc lào

Bệnh còn gọi là lác và do vi nấm thuộc nhóm dermatophytes gây nên. Khi xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ gây ra các biểu hiện như ngứa, da bong tróc. Trong vài giờ đầu, bệnh sẽ xuất hiện dưới dạng các mảng nổi nhẹ, có hình tròn hoặc bầu dục màu đỏ, nâu và các mụn nước nhỏ li ti xung quanh.

Hắc lào là loại bệnh phổ biến, dễ lây lan nhưng không ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, việc cào hoặc gãi ngứa có thể gây ra tình trạng sưng, chảy dịch và tạo điều kiện nhiễm trùng. Ngoài ra, bệnh có thể lây lan mạnh vào mùa hè do thời tiết nóng nực, cơ thể toát ra nhiều mồ hôi.

Để phòng ngừa, mỗi người cần tạo thói quen vệ sinh cá nhân sạch sẽ; đồng thời, tránh tiếp xúc với vùng nước bẩn vì đây là nơi trú ẩn của nhiều loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng gây bệnh. Bên cạnh đó, tránh tiếp xúc da, mặc chung quần áo, dùng chung khăn với người bệnh và hạn chế chạm vào vật nuôi bị nấm da.

Nếu người bệnh nghi ngờ bị nhiễm hắc lào, cần hạn chế dùng các loại thuốc chống nấm không kê đơn (chẳng hạn như các loại kem bôi). Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), các sản phẩm chống nấm không kê đơn không có hiệu quả đối với bệnh hắc lào ở da đầu (viêm da đầu) và gây khó khăn cho các bác sĩ khi thăm khám da.

Lang ben

Lang ben do nấm malassezia gây ra. Khi mắc, người bệnh sẽ xuất hiện các vùng giảm sắc tố kích thước nhỏ vài cm, có màu trắng hoặc sẫm hơn da bình thường với bề mặt các thương tổn có vảy mịn. Vị trí thường xuất hiện lang ben là những vùng da bị che kín, tiết nhiều mồ hôi.


Lang ben biểu hiện bằng những vùng sắc tố nhạt hoặc đậm hơn vùng da bình thường. Ảnh: Freepik

Lang ben biểu hiện bằng những vùng sắc tố nhạt hoặc đậm hơn vùng da bình thường. 

Bệnh lang ben có nhiều khả năng xuất hiện vào mùa hè hoặc ở những vùng có khí hậu ẩm ướt. Ngoài ra, bệnh cũng phổ biến ở những người hay tập thể dục hoặc đổ mồ hôi thường xuyên và có thể tái phát sau khi điều trị.

Để phòng tránh, mỗi người cần mặc quần áo thoáng mát, tắm rửa, thay đồ hằng ngày. Các vật dụng như quần áo, khăn lau cần phơi nắng. Theo các chuyên gia y tế, vi khuẩn nấm malassezia cũng lây lan qua đường tiếp xúc da trực tiếp, vì thế không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác để tránh nguy cơ lây bệnh.

Nhiễm trùng nấm men

Nấm men là bệnh viêm nhiễm do nấm họ candida gây ra. Loại nấm này thường xuất hiện ở da tay chân, vùng miệng, lưỡi, đường tiêu hóa và vùng sinh dục. Vi khuẩn candida thường tồn tại sẵn trên da, sống cân bằng với các vi sinh vật khác trên cơ thể mà không gây tác hại gì. Tuy nhiên, việc dùng thuốc kháng sinh không kiểm soát, mặc đồ không thoáng khí, sử dụng đồ lót ẩm, ra nhiều mồ hôi sẽ dẫn đến nhiễm trùng nấm candida.

Để phòng ngừa lây nhiễm nấm Candida, mỗi người cần giữ cho da sạch và khô, tránh mặc quần áo bó sát. Bên cạnh đó, cũng cần vệ sinh răng miệng bằng cách đánh răng hai lần mỗi ngày, súc miệng bằng nước muối ấm.

Một số loại nhiễm trùng nấm men sẽ tự biến mất. Để điều trị, người bệnh có thể dùng thuốc chống nấm theo toa và không kê toa (OTC). Những loại thuốc này có thể tiêu diệt nấm trực tiếp hoặc ngăn chúng phát triển.

Phụ nữ cũng nên chú ý đảm bảo vùng âm đạo sạch, khô thoáng và sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp. Lưu ý, phái đẹp chỉ nên vệ sinh vùng kín bên ngoài, tránh thụt rửa sâu bên trong vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm nấm hoặc làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Môi trường nóng ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho nấm và vi khuẩn phát triển gây ngứa da, mẩn đỏ. Ảnh: Freepik

Môi trường nóng ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho nấm và vi khuẩn phát triển gây ngứa da, mẩn đỏ. 

Ngoài những cách trên, mọi người nên lưu ý không đi chân trần trong phòng tắm công cộng, vòi hoa sen hoặc phòng thay đồ, giữ móng tay ngắn và sạch sẽ, không dùng chung dụng cụ thể thao, khăn tắm hoặc các vật dụng cá nhân khác với người khác. Trong sinh hoạt hằng ngày, việc mặc đồ lót sạch, khô, bằng cotton cũng giúp cơ thể thông thoáng. Khi ra ngoài trời, mỗi người nên đeo khẩu trang N95 để tránh hít phải loại nấm có hại.

Bài viết liên quan