4 lợi ích của bí đỏ với đường ruột

2023-04-24 10:58:58

Bí đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ nhu động và niêm mạc ruột, thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột và tiêu hóa khỏe mạnh.

Mọi phần của quả bí đỏ (bí ngô) từ thịt đến hạt đều có thể ăn được. Bí đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho đường ruột như sắt, kali, magie và chất xơ. Dưới đây là 4 công dụng của bí đỏ giúp cải thiện sức khỏe đường ruột.

Hỗ trợ nhu động ruột

Thịt bí đỏ rất giàu chất xơ hòa tan, có thể cải thiện táo bón và tiêu chảy, giúp các chức năng tiêu hóa tốt hơn. Chất xơ hòa tan giữ nước trong đường tiêu hóa, tạo thành một loại gel thúc đẩy nhu động ruột hoạt động tốt và đầy đủ hơn. Để cải thiện tình trạng tiêu chảy, chất xơ hòa tan làm thức ăn di chuyển qua đường tiêu hóa chậm hơn, đồng thời hấp thụ nước trong quá trình này. Mặt khác, chất xơ hòa tan cũng đóng vai trò là chất tạo khối, có thể giảm táo bón.

Theo viện Y tế Quốc gia Mỹ, hạt bí đỏ giàu magie, một loại khoáng chất giúp cải thiện tình trạng táo bón. Người tiêu thụ nhiều magie hơn thông qua chế độ ăn uống ít có khả năng bị táo bón mạn tính. Magie có tác dụng thẩm thấu, hút nước vào ruột để tăng khối lượng phân và kích thích nhu động ruột. 28 g hạt bí đỏ rang cung cấp gần 37% giá trị magie hàng ngày.

Giúp hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh

Chất xơ hòa tan trong thịt bí ngô có các đặc tính tiền sinh học đóng vai trò là thức ăn cho các vi khuẩn đường ruột có lợi, hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh . Theo nghiên cứu năm 2020 của Đại học Thủ đô Oslo (Na Uy), phần lớn chất xơ hòa tan được lên men bởi lợi khuẩn, tạo ra sản phẩm phụ là các hợp chất chống viêm, được gọi là axit béo chuỗi ngắn. Các axit béo này nuôi dưỡng các tế bào lót trong ruột kết và củng cố hàng rào bảo vệ ruột. Hơn nữa, sự thay đổi hệ vi sinh đường ruột với chế độ ăn giàu chất xơ hơn làm giảm nguy cơ mắc bệnh viêm ruột.


Bổ sung bí đỏ vào chế độ ăn hàng ngày để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ảnh: Freepik

Bổ sung bí đỏ vào chế độ ăn hàng ngày góp phần giúp hệ tiêu hóa khỏe. 

Thúc đẩy tiêu hóa

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, bí đỏ là thực phẩm giàu kali, một chén bí nấu chín chứa nhiều kali hơn một quả chuối, cung cấp khoảng 11% giá trị hàng ngày. Kali là một khoáng chất thiết yếu mà cơ thể cần để hoạt động bình thường. Chất điện phân này gửi tín hiệu đến não, cho phép các cơ trong ruột co lại trong quá trình nhu động ruột. Nhờ đó, hệ tiêu hóa hoạt động đúng cách, hấp thụ chất dinh dưỡng và loại bỏ chất thải. Mức kali thấp có thể dẫn đến táo bón do nhu động ruột yếu đi.

Hỗ trợ niêm mạc ruột

Cả thịt và hạt của bí đỏ đều giàu chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì niêm mạc ruột khỏe mạnh. Thịt bí đỏ rất giàu beta-carotene, một chất chống oxy hóa được chuyển hóa thành vitamin A khi vào trong cơ thể. Hạt bí là nguồn cung cấp kẽm dồi dào, hỗ trợ chức năng miễn dịch và giúp duy trì các mô. Cả vitamin A và kẽm đều đóng vai trò duy trì hàng rào bảo vệ ruột khỏi tác nhân gây bệnh, giữ cho các mảnh vụn thức ăn và vi khuẩn gây viêm nhiễm thoát ra khỏi đường ruột.

Chế biến bí đỏ bằng cách nướng, nghiền nhuyễn, súp hay sinh tố... đều giúp ích cho hệ tiêu hóa và đem lại các món ăn ngon mỗi ngày.

Bài viết liên quan