Triệu chứng bất thường sau ăn cảnh báo ung thư ruột

2023-06-19 13:51:50

ANH - Do khối u gây tắc ruột, người bệnh có thể đau, chướng bụng thường xuyên sau ăn, cơn đau tiến triển trầm trọng mỗi ngày.

Theo Bowel Cancer UK, ung thư ruột (còn gọi ung thư đại trực tràng) là nguyên nhân gây tử vong lớn thứ hai ở Anh. Mỗi năm, nước này ghi nhận khoảng 43.000 trường hợp ung thư mới. Ở giai đoạn đầu, bệnh không có biểu hiện rõ ràng hoặc chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ rất khó chẩn đoán. Tuy nhiên, cũng như các bệnh ung thư khác, việc phát hiện sớm quyết định cơ hội điều trị thành công ung thư ruột.

Bác sĩ Chun Tang, Giám đốc Phòng khám Pall Mall Medical, người phát minh ColoAlert, một bộ dụng cụ sàng lọc ung thư đại trực tràng, cho biết bệnh thường được phát hiện khi có khối u gây tắc nghẽn ruột.

"Triệu chứng phổ biến cho thấy ruột bị tắc nghẽn là bạn bị đau bụng từng cơn, đau dữ dội, tình trạng đau trầm trọng hơn sau khi ăn. Ngoài ra, bạn có thể giảm cân không mong muốn, chướng bụng liên tục và sức khỏe kém đi do đau bụng", bác sĩ Tang giải thích.

Theo vị chuyên gia, cần lưu ý thêm các dấu hiệu đáng chú ý khác, bao gồm máu trong phân (ở những người không bị bệnh trĩ); đau bụng hoặc đầy hơi tăng lên sau khi ăn; thay đổi thói quen đại tiện; đại tiện thường xuyên nhưng phân lỏng hơn.

Không phải tất cả người gặp các triệu chứng trên đều mắc ung thư ruột. Tuy nhiên, nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào trong thời gian dài, bạn cần đến gặp bác sĩ để loại trừ các nguyên nhân và được chỉ định làm các xét nghiệm chuyên sâu nhằm xác định có mắc ung thư ruột hay không, ông Tang cho hay.


Một bệnh nhân ung thư điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Pexel
 

Một bệnh nhân ung thư điều trị tại bệnh viện.

Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) khuyến cáo nếu có các dấu hiệu dưới đây kéo dài 3 tuần hoặc lâu hơn, bạn nên đi khám: Đau bụng, đầy hơi, giảm cân đột ngột, mệt mỏi không rõ lý do, thường xuyên có cảm giác muốn đại tiện ngay khi vừa mới đi vệ sinh, xuất hiện máu trong phân, tiêu chảy xen kẽ táo bón bất thường...

Nghiên cứu do Trung tâm Ung thư Toàn diện Đại học Bang Ohio, Mỹ công bố trên Tạp chí Viện ung thư Quốc gia, hôm 4/5, cho thấy 4 dấu hiệu mới của ung thư đại trực tràng bao gồm: đau bụng, chảy máu trực tràng, tiêu chảy liên tục và thiếu máu do thiếu sắt.

Các tình nguyện viên mắc ung thư có ít nhất một triệu chứng, khởi phát sớm nhất vào hai năm trước khi được chẩn đoán. Nguy cơ ung thư tăng lên khi các triệu chứng khác xuất hiện.

Ung thư đại trực tràng nếu được phát hiện giai đoạn sớm có thể cắt qua nội soi hoặc phẫu thuật cắt bỏ khối u, tỷ lệ bệnh nhân sống sau 5 năm lên tới 85-90%.

Bác sĩ khuyến cáo đối với người bình thường, thời điểm nội soi tầm soát ung thư đại tràng bắt đầu từ 45 đến 50 tuổi. Người có tiền sử gia đình bị đa polyp, cần nội soi sàng lọc sớm từ 12 đến 20 tuổi. Trường hợp không phát hiện polyp đại tràng có thể nội soi định kỳ 3-5 năm. Bệnh nhân phát hiện polyp cần nội soi cắt và kiểm tra định kỳ từ 6 đến 12 tháng.

Những người có tiền sử viêm đại tràng, dạ dày mạn tính, trong gia đình có người thân từng mắc ung thư đường tiêu hóa (thực quản, dạ dày, đại trực tràng), hoặc có triệu chứng sụt cân không rõ lý do, táo bón, đầy bụng, đi tiểu và đại tiện ra máu, ói ra máu... nên đi khám ngay để tầm soát, phát hiện và điều trị kịp thời.

 (Theo Express)

Bài viết liên quan