Các loại cây có nguy cơ gây ngộ độc

2023-04-03 12:28:59

Cây trúc đào, đỗ quyên, hoa thủy tiên, hạt thầu dầu… có chứa chất độc, nếu ăn phải gây buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy.


Những loại cây phổ biến trồng xung quanh nhà để trang trí có nguy cơ gây ngộ độc nếu ăn phải, nhất là với trẻ nhỏ. Phản ứng với chất độc có thể khác nhau tùy loại độc, mức độ tiếp xúc với chất độc. Cây đỗ quyên: Hoa đỗ quyên có nhiều cánh xoăn xếp chồng lên nhau, mùi hương phảng phất dễ chịu. Lá cây có màu xanh đậm, dáng hình bầu dục, mọc so le với nhau, thuôn về phía đầu. Lá, mật hoa và hoa của cây đỗ quyên có thể gây ngộ độc nếu ăn với lượng lớn. Nó gây kích ứng miệng và gây ra buồn nôn, nôn mửa.

Những loại cây phổ biến trồng xung quanh nhà để trang trí có nguy cơ gây ngộ độc nếu ăn phải, nhất là với trẻ nhỏ. Phản ứng với chất độc có thể khác nhau tùy loại độc, mức độ tiếp xúc với chất độc.
Cây đỗ quyên: Hoa đỗ quyên có nhiều cánh xoăn xếp chồng lên nhau, mùi hương phảng phất dễ chịu. Lá cây có màu xanh đậm, dáng hình bầu dục, mọc so le với nhau, thuôn về phía đầu. Lá, mật hoa và hoa của cây đỗ quyên có thể gây ngộ độc nếu ăn với lượng lớn. Nó gây kích ứng miệng và buồn nôn, nôn mửa.


Hoa thủy tiên: Có nhiều loại hoa thuỷ tiên vàng khác nhau, nhưng hầu hết đều có sáu cánh bao quanh một cấu trúc giống như chiếc kèn. Theo trang Medicalnewstoday (Mỹ), hoa thuỷ tiên vàng có chứa chất độc lycorine, tập trung nhiều nhất ở củ. Ăn bất kỳ bộ phận nào của hoa thủy tiên vàng có thể dẫn đến nôn mửa, buồn nôn, đau bụng và tiêu chảy. Ăn củ cũng có thể gây kích ứng miệng. Các triệu chứng này thường không nguy hiểm đến tính mạng và hết sau 3 giờ.

Hoa thủy tiên: Có nhiều loại hoa thuỷ tiên vàng khác nhau, nhưng hầu hết đều có 6 cánh bao quanh một cấu trúc giống như chiếc kèn. Hoa thuỷ tiên vàng có chứa chất độc lycorine, tập trung nhiều nhất ở củ. Ăn bất kỳ bộ phận nào của hoa thủy tiên vàng có thể dẫn đến nôn mửa, buồn nôn, đau bụng và tiêu chảy. Ăn củ cũng có thể gây kích ứng miệng. Các triệu chứng này thường không nguy hiểm đến tính mạng và hết sau 3 giờ.


Cây trúc đào: Trúc đào là một loài cây bụi thường có màu xanh, hoa có sắc hồng, đẹp và thơm. Các bộ phận của cây trúc đào có thể độc hại. Oleandrin và neriin trong loại cây này có thể ảnh hưởng đến chức năng tim và gây chết người nếu dùng sai liều lượng. Người ăn phải các bộ phận cây trúc đào có thể bị đau dạ dày, tiêu chảy, nôn mửa, đồng tử giãn ra, chóng mặt và khó thở.

Cây trúc đào: Trúc đào là một loài cây bụi thường có màu xanh, hoa có sắc hồng, đẹp và thơm. Các bộ phận của cây trúc đào có thể độc hại. Oleandrin và neriin trong loại cây này có thể ảnh hưởng đến chức năng tim và gây chết người nếu dùng sai liều lượng. Người ăn phải các bộ phận cây trúc đào có thể bị đau dạ dày, tiêu chảy, nôn mửa, đồng tử giãn ra, chóng mặt và khó thở.


Cây độc cần: Độc cần độc thích mọc ở những nơi râm mát với đất ẩm, mọc dọc theo lề đường, đồng cỏ và các khu vực trũng thấp. Cây độc cần có những chùm hoa nhỏ màu trắng. Nó có thể gây ngộ độc cho người và gia súc khi ăn phải, khiến nhịp tim chậm lại, hại thận, ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây run, tổn thương cơ. Chất độc cicutoxin loại cây này, nhất là ở rễ có thể gây đau đớn, đau quặn bụng, buồn nôn, có nguy cơ tử vong.

Cây độc cần: Độc cần độc thích mọc ở những nơi râm mát với đất ẩm, mọc dọc theo lề đường, đồng cỏ và các khu vực trũng thấp. Cây độc cần có những chùm hoa nhỏ màu trắng. Nó có thể gây ngộ độc cho người và gia súc khi ăn phải, khiến nhịp tim chậm lại, hại thận, ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây run, tổn thương cơ. Chất độc cicutoxin ở loại cây này, nhất là ở rễ, có thể gây đau quặn bụng, buồn nôn, có nguy cơ tử vong.


Hạt thầu dầu: Cây thầu dầu có lá lớn hình giống ngôi sao, thân cây và hoa có màu đỏ tía. Nhai hạt thầu dầu có thể giải phóng chất ricin. Ricin là một chất độc ngăn chặn các tế bào của cơ thể sản xuất protein, có thể gây tử vong.  Nếu ăn phải một số loại cây có độc, một số triệu chứng thường gặp như buồn nôn, nôn mửa, huyết áp cao hoặc thấp, hụt hơi, da ửng đỏ, đồng tử thu nhỏ hoặc giãn ra...

Hạt thầu dầu: Cây thầu dầu có lá lớn hình giống ngôi sao, thân cây và hoa có màu đỏ tía. Hạt thầu dầu khi nhai có thể giải phóng chất ricin. Ricin là một chất độc ngăn chặn các tế bào của cơ thể sản xuất protein, có thể gây tử vong.
Nếu ăn phải một số loại cây có độc, một số triệu chứng thường gặp như buồn nôn, nôn mửa, huyết áp cao hoặc thấp, hụt hơi, da ửng đỏ, đồng tử thu nhỏ hoặc giãn ra...

Bài viết liên quan