Ăn nho giảm nguy cơ mắc tiểu đường type 2

2023-06-09 16:37:51

Nho giàu chất chống oxy hóa và flavonoid thực vật có tác dụng chống lại các gốc tự do, chống viêm, các tình trạng gây nên tiểu đường type 2.

Nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ) trên hơn 190.000 người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy, ăn nho (không bỏ vỏ) có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Các nhà nghiên cứu cho rằng trái cây như nho hay việt quất rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và chất phytochemical có tác dụng chống viêm. Tình trạng viêm mạn tính, lâu dài có liên quan đến các bệnh gồm bệnh tim, tiểu đường, ung thư và viêm khớp. Do đó, nho có tác dụng trong việc phòng ngừa và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu của Đại học Y Bari (Italy) chỉ ra, polyphenol trong nho đỏ có thể chống viêm, hoạt động như một chất chống oxy hóa, giảm căng thẳng oxy hóa tế bào và ngăn chặn các hợp chất gây viêm là các cytokine gây nên các bệnh mạn tính như béo phì và tiểu đường type 2. Polyphenol là các hợp chất từ thực vật còn có tác dụng bảo vệ cơ thể trước tác hại từ môi trường như tia cực tím, gốc tự do và nhiệt độ.


Nho giàu chất chất oxy hóa có tác dụng chống viêm giúp ngăn ngừa tiểu đường, ung thư. Ảnh: Freepik

Nho giàu chất chất oxy hóa có tác dụng chống viêm, hỗ trợ phòng ngừa tiểu đường, ung thư. 

Theo thông tin từ Đại học Illinois (Mỹ), nho sẫm màu giàu sắc tố anthocyanin, một loại flavonoid (chất chuyển hóa trung gian của thực vật) có đặc tính chống oxy hóa giúp chống viêm, tình trạng gây nên bệnh tiểu đường type 2. Ngoài ra, loại trái cây này có tải lượng đường huyết trung bình (GL=11) không làm tăng đường huyết. Nếu ăn điều độ, nó còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Theo Hệ thống y tế Mayo Clinic (Mỹ), các hợp chất là chất chống oxy hóa được tìm thấy trong thực vật gồm cả nho giúp cơ thể chống lại các gốc tự do, là những phân tử cơ thể tích tụ khi tiếp xúc với các chất có hại như khói thuốc lá, bức xạ... Nếu có quá nhiều gốc tự do sẽ gây ra căng thẳng oxy hóa, tình trạng liên quan các bệnh khác nhau như bệnh tim, tiểu đường và bệnh Alzheimer. Ngoài ra, nho đỏ có chứa hợp chất resveratrol, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa một số loại ung thư.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, mỗi chén nho không hạt cung cấp gần 1,5 g chất xơ, 288 mg kali tốt cho sức khỏe. Bạn có thể dùng nho làm món tráng miệng, salad, nước sốt, bánh mì nho nướng... để tận dụng tác dụng của trái cây này.

Bài viết liên quan