Thiếu ngủ làm giảm hormone nam tính

2023-02-23 09:40:25

Nam giới thiếu ngủ có nồng độ testosterone thấp hơn bình thường, đồng thời cũng gặp tình trạng khó ngủ do thiếu hụt hormone.

Thiếu ngủ liên tục có thể gây hậu quả về sức khỏe, bao gồm giảm testosterone. Đây là hormone sinh dục nam, điều chỉnh ham muốn tình dục, khối lượng xương và cơ, khả năng cương dương, sản xuất hồng cầu. Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức testosterone của nam giới, trong đó có tuổi tác và cân nặng. Khi lượng testosterone quá thấp, cơ thể sẽ xuất hiện một loạt triệu chứng như mệt mỏi, chán nản, rối loạn cương dương và giảm khối lượng cơ bắp.

Giấc ngủ cũng ảnh hưởng đến testosterone. Ngủ không đủ giấc có thể làm giảm nồng độ hormone này, làm nặng thêm tình trạng sức khỏe khác. Ví dụ giảm chất lượng giấc ngủ, ngủ không đủ giấc, rối loạn nhịp sinh học, ngưng thở khi ngủ, đều ảnh hưởng tiêu cực tới chu kỳ sản xuất, nồng độ testosterone.

Darshan Patel, trợ lý giáo sư tiết niệu tại Trung tâm Sức khỏe Nam giới của Đại học California San Diego, Mỹ, cho biết theo nhiều nghiên cứu ở người khỏe mạnh, nồng độ testosterone tăng lên khi bắt đầu đi vào giấc ngủ, đạt mức cao nhất ở giai đoạn đầu tiên (giai đoạn liên quan tới giấc mơ và củng cố trí nhớ).

John Lynam, bác sĩ tiết niệu tại Mỹ, cho biết để duy trì mức testosterone bình thường, đàn ông cần ngủ ngon tối thiểu 3 tiếng mỗi đêm. Song, để có cơ thể khỏe mạnh, mọi người cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm.


Thiếu ngủ gây mất cân bằng testosterone và giảm sức khỏe cơ thể. Ảnh: Freepik

Thiếu ngủ gây mất cân bằng testosterone và giảm sức khỏe nam giới. 

Một nghiên cứu trên 10 nam thanh niên khỏe mạnh, cho thấy người ngủ 5-10 tiếng/đêm/tuần bị giảm 10-15% mức testosterone. Nghiên cứu khác cho thấy những người làm việc theo ca bất thường (ngoài 7h sáng đến 18h chiều), thường có mức testosterone thấp hơn, làm nặng tình trạng thiếu hụt testosterone hoặc suy sinh dục.

Ngược lại, nếu nồng độ testosterone quá cao, thời gian ngủ có thể bị ảnh hưởng. Ngoài ra, tuổi tác, béo phì cũng làm giảm  testosterone, ảnh hưởng tới giấc ngủ. Khi già đi, lượng testosterone giảm tự nhiên từ 1-2%/năm. Những người lớn tuổi cảm thấy khó ngủ và ngủ không sâu, thức dậy trong đêm và ngủ ít hơn.

Béo phì liên quan đến chứng mất ngủ và ngưng thở khi ngủ. Mất ngủ mạn tính có thể gây mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, dẫn đến tăng cân.

Cách ngủ ngon hơn

Giấc ngủ ngon giúp cân bằng testosterone, giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính và cơ thể dễ chịu hơn. Dưới đây là một số cách để cải thiện giấc ngủ:

Tuân thủ lịch trình: Bạn nên đi ngủ và thức dậy theo lịch trình để duy trì chu kỳ giấc ngủ tốt hơn.

Tránh ăn quá nhiều trước khi đi ngủ: Khi ăn một bữa ăn lớn ngay trước khi đi ngủ, bạn có thể không cảm thấy thoải mái và làm gián đoạn giấc ngủ.

Không uống caffein hoặc rượu: Các đồ uống này có tác dụng kích thích, gây khó ngủ hoặc làm gián đoạn giấc ngủ.

Tạo không gian êm dịu: Hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử, đặt nhiệt độ phòng ngủ lý tưởng, đeo nút bịt tai hoặc sử dụng rèm che tối trong phòng, để đảm bảo không gian ngủ được yên tĩnh.

Bỏ qua những giấc ngủ ngắn: Ngủ ngắn trong ngày cản trở lịch ngủ và gây khó ngủ vào ban đêm.

Tập thể dục thường xuyên: Lối sống lành mạnh rất quan trọng để cải thiện giấc ngủ. Bạn cần tránh vận động quá muộn vì có thể gây khó ngủ.

Giảm căng thẳng: Hãy thực hiện các hoạt động giảm căng thẳng, ví dụ thiền, để thư giãn trước khi ngủ.

(Theo Men Health)

Bài viết liên quan