6 món giàu protein người tiểu đường nên ăn thường xuyên

2024-06-09 21:49:28

Cá, thịt gà, trứng, các loại hạt, đậu phụ giàu protein, chất xơ và chất béo lành mạnh, ít ảnh hưởng đến đường huyết.

Chế độ ăn uống khoa học giúp người bệnh tiểu đường cân bằng dinh dưỡng, tăng sức đề kháng. Thực phẩm giàu protein góp phần thúc đẩy cảm giác no và duy trì khối lượng cơ nạc, từ đó cải thiện lượng đường trong máu. Mỗi người nên tiêu thụ lượng protein phù hợp tùy vào trọng lượng cơ thể, độ tuổi, tình trạng bệnh lý nếu có.

Người bệnh tiểu đường nên ăn loại protein ít chất béo bão hòa và muối. Thưởng thức các món giàu protein được hấp, luộc, tốt hơn quay và chiên nhờ giảm lượng chất béo bổ sung.

Hiệp hội Tiểu đường Mỹ khuyến nghị nên ăn cá và hải sản ít nhất hai lần mỗi tuần. Cá rất giàu protein và axit béo omega-3 có thể giúp giảm viêm, kiểm soát lượng đường trong máu.

Người bị tiểu đường cũng có nguy cơ cao mắc bệnh võng mạc tiểu đường. Tình trạng này làm tổn thương mạch máu ở võng mạc của mắt. Ăn cá hợp lý góp phần giảm khả năng phát triển bệnh võng mạc tiểu đường nghiêm trọng. Cá giàu protein như cá hồi, cá thu, cá diêu hồng...

Đậu lăng

Đậu lăng chứa chất xơ, protein và carbohydrate (carb). Protein lành mạnh có tác dụng hạ đường huyết. Cơ thể cần thời gian lâu hơn để tiêu hóa chất xơ nên ít làm thay đổi lượng đường trong máu sau bữa ăn. Đậu lăng cung cấp vitamin B và kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tiểu đường.

Đậu hũ

Đậu hũ (đậu phụ) được làm từ nguồn protein tốt là đậu nành, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của bệnh nhân tiểu đường type 2. Món ăn này còn chứa các hợp chất isoflavone hỗ trợ giảm cholosterol và giảm đường huyết. Có nhiều cách chế biến đậu như luộc, chiên, nấu canh rong biển, cho vào món lẩu.


Đậu hũ giàu protein. Ảnh: Anh Chi

Đậu hũ giàu protein

Quả hạch

Quả hạch bao gồm óc chó, hồ trăn, hạnh nhân, macca. Chúng rất giàu protein, nhiều chất béo không bão hòa (axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa) đóng vai trò kiểm soát glucose, ức chế cảm giác thèm ăn.

Chất xơ và polyphenol trong quả hạch có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiểu đường bằng cách thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột. Arginine (một loại axit amin) và magiê trong các loại hạt giúp cải thiện tình trạng viêm, stress oxy hóa.

Trứng

Một quả trứng cỡ trung bình chứa khoảng 6-10 g protein, nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu, lutein, zeaxanthin. Trứng rất ít carbohydrate nên không ảnh hưởng đến đường huyết sau khi ăn. Người bệnh có thể ăn trứng luộc, hấp hoặc chiên, nên kết hợp rau củ để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

Thịt gà

Thịt gà là một trong những nguồn protein dồi dào nhất. Nó chứa nhiều axit amin thiết yếu cho cơ thể, các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B12, kẽm. Thịt và trứng gà cung cấp choline dồi dào. Choline có liên quan đến cải thiện độ nhạy insulin cho người bệnh tiểu đường và tiền tiểu đường.

Bài viết liên quan